Tổng Bí thư, CTN Tô Lâm gặp gỡ Tổng thống Ukraine và nói câu này


Vào rạng sáng ngày 25-9 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hoa Kỳ, tiếp tục chuỗi hoạt động trong chuyến công tác tại New York.

Trong cuộc gặp chiều ngày 24-9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống và khuôn khổ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ quý báu từ nhân dân Liên Xô, bao gồm Ukraine, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước hiện nay.

Lập trường của Việt Nam về xung đột Ukraine

Tại cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình xung đột hiện nay tại Ukraine. Ông kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đồng thời, ông tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam rằng các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rằng Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực hòa giải quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình bền vững. Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết đóng góp vào tiến trình đối thoại và ổn định tình hình.

Ukraine đánh giá cao vai trò của Việt Nam

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với lập trường của Việt Nam trong việc hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, cũng như mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ các sáng kiến hòa bình, bao gồm tuyên bố của Hội nghị Hòa bình tại Thụy Sĩ và hỗ trợ công tác rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả xung đột.

Tổng thống Zelensky cũng khẳng định cam kết bảo đảm an toàn cho cộng đồng người Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hợp tác song phương, đồng thời tìm kiếm các biện pháp nhằm khôi phục và phát triển trao đổi thương mại giữa hai nước.

Cam kết hỗ trợ tái thiết Ukraine

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền Ukraine trong việc bảo đảm an toàn và sơ tán công dân Việt Nam tại Ukraine trong thời gian qua. Ông cũng bày tỏ mong muốn chính quyền Ukraine tiếp tục bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của công dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước này.

Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng quốc tế trong công cuộc tái thiết Ukraine sau khi xung đột kết thúc, nhằm góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال