Ông Trump cảnh báo đảng Dân chủ có thể đẩy nước Mỹ vào Thế chiến III


Trong một cuộc tranh luận quan trọng với ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris tối 10/9 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Donald Trump, đại diện cho đảng Cộng hòa, đã mạnh mẽ cảnh báo rằng các chính sách hiện tại của đảng Dân chủ có thể đưa Mỹ tới bờ vực Thế chiến III. Cuộc tranh luận này không chỉ xoay quanh các chính sách đối nội và đối ngoại, mà còn là dịp để cả hai ứng viên chỉ trích nhau trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ từ cử tri trước kỳ bầu cử sắp tới.

Khi bàn về cuộc xung đột tại Ukraine, ông Trump khẳng định, nếu được tái đắc cử, ông sẽ chấm dứt chiến tranh trước khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. "Tôi muốn cuộc chiến này kết thúc. Tôi muốn cứu mạng người. Những gì chúng ta thấy còn tồi tệ hơn nhiều so với các số liệu được công bố", ông nhấn mạnh.

Cựu tổng thống cũng chỉ trích cách giải quyết xung đột của Tổng thống Joe Biden, cho rằng vị thế của ông Biden trong việc đối phó với các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Gaza là không thuyết phục. Trump cho rằng nếu đảng Dân chủ tiếp tục nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng 11 tới, Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kéo vào một cuộc Thế chiến III.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với cả Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ tôn trọng tôi", ông Trump tuyên bố, đồng thời cáo buộc chính quyền hiện tại không nỗ lực ngăn chặn xung đột ở Ukraine.

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần khẳng định rằng cuộc chiến tại Ukraine và khu vực Dải Gaza sẽ không xảy ra nếu ông vẫn còn tại vị. Trong cuộc tranh luận, ông đã né tránh câu hỏi về việc liệu chiến thắng của Ukraine trước Nga có mang lại lợi ích cho Mỹ hay không. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng việc chấm dứt giao tranh và đạt được thỏa thuận hòa bình là điều cần thiết cho lợi ích của nước Mỹ.

"Tôi nghĩ lợi ích tốt nhất của Mỹ là kết thúc cuộc chiến này thông qua các cuộc đàm phán, bởi chúng ta phải ngăn chặn sự mất mát sinh mạng con người", ông nói.

Ông Trump cũng chỉ trích ông Biden vì không có đủ tương tác với Nga trong việc tìm kiếm giải pháp cho xung đột tại Ukraine. "Ông Biden không biết cách đối thoại với Putin. Ông ấy không biết cách ngăn chặn xung đột ở Ukraine, và số người chết đang ngày càng gia tăng, tình hình trở nên tồi tệ hơn", cựu tổng thống tuyên bố, đồng thời khẳng định mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với các lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ giúp ông nhanh chóng kết thúc xung đột.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ rằng ông đã có một kế hoạch "rất chi tiết" để chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine và để điều chỉnh chính sách với Trung Quốc nếu tái đắc cử. Tuy nhiên, ông từ chối chia sẻ chi tiết về kế hoạch này, cho rằng việc tiết lộ trước sẽ khiến nó không thể thực hiện được.

Mặc dù Trump đã nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Ukraine chỉ trong 24 giờ sau khi nhậm chức, giới chức Nga, Ukraine và các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn hoài nghi về khả năng thực tế của ông trong việc giải quyết khủng hoảng này.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال