Hơn 320 người chết và mất tích do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ


Tính đến 17h30 ngày 11/9, đã có tổng cộng 324 người chết và mất tích, trong đó có 179 người thiệt mạng và 145 người mất tích. Con số này tăng thêm 32 người so với báo cáo lúc 11h cùng ngày, chủ yếu tại Lào Cai với 28 người và Yên Bái thêm 4 người. Hoàn lưu của bão số 3 đã gây ra mưa lớn trên diện rộng, khiến nhiều khu vực tại các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hoàn lưu bão số 3 cũng khiến 54.051 ngôi nhà bị ngập, gây ra nhiều thiệt hại tại các địa phương.

Huy động toàn bộ nguồn lực

Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, cùng một số Bộ trưởng, đã trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả.

Tại buổi làm việc chiều 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc từ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các gia đình bị thiệt hại do bão. Ông cũng yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc, khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ tính mạng người dân và tài sản trước tình trạng mưa lũ tiếp diễn.

Nỗ lực cứu trợ khẩn cấp

Để hỗ trợ kịp thời, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo điều động trực thăng vận chuyển hàng cứu trợ như nước uống, lương khô và các nhu yếu phẩm đến các khu vực bị cô lập. Một chiếc trực thăng đã hạ cánh tại huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) vào chiều 11/9. Nếu thời tiết cho phép, ba tổ bay trực thăng khác sẽ tiếp tục vận chuyển cứu trợ tại Yên Bái và Cao Bằng.

Chính quyền địa phương đang tập trung tìm kiếm những người mất tích, cung cấp điều trị miễn phí cho người bị thương và hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng. Đồng thời, nhu yếu phẩm và lương thực cũng được phân phối đến các hộ dân bị ảnh hưởng, đảm bảo không ai bị đói hoặc không có nơi trú ngụ.

Hà Nội đối phó với lũ lớn

Tại Hà Nội, mực nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, buộc chính quyền phải ban hành lệnh báo động lũ cấp 2 tại nhiều quận, huyện ven sông. Hàng trăm hộ dân đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong khi thành phố cũng tạm dừng học tập trực tiếp tại nhiều trường học để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Các khu vực sơ tán đã được chuẩn bị đầy đủ với thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết. Chính quyền cũng đang nỗ lực gia cố các tuyến đê và huy động nhân lực để ứng phó với tình trạng mưa lũ đang tiếp tục kéo dài.

Tinh thần đoàn kết toàn quốc

Trước tình hình khó khăn, nhiều cơ quan và tổ chức trên khắp cả nước đã phát động các chương trình quyên góp, ủng hộ người dân vùng lũ. Các buổi lễ quyên góp diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách." Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng phát động chiến dịch "Chung sức vì đồng bào miền Bắc," kêu gọi ủng hộ qua các nền tảng trực tuyến và điểm tiếp nhận trực tiếp.

Nhiều tỉnh thành như Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk và Quảng Ngãi cũng tổ chức quyên góp và hỗ trợ khẩn cấp, chung tay cùng cả nước hướng về người dân tại các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال