Vì Sao Chiến Dịch Tấn Công Kursk Của Ukraine Khiến Trung Quốc Lo Ngay Ngáy?


Thưa quý vị, cuộc phản công mùa hè của Ukraine đang diễn ra quyết liệt, với việc Kyiv tung ra lực lượng tinh nhuệ nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga. Những bước tiến đáng kể của quân đội Ukraine trong thời gian qua đã khiến Moscow lo ngại về khả năng duy trì quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ chiếm đóng. Không chỉ Nga, Trung Quốc cũng đang theo dõi sát sao tình hình chiến sự tại Ukraine. Bắc Kinh nhận thấy sự kiên cường và khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine, đặc biệt là trước một đối thủ mạnh như Nga, có thể là một bài học quý giá cho Đài Loan. Kể từ khi quân đội Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga vào ngày 6 tháng 8, đến nay quân đội Nga vẫn chưa thể hiện được khả năng đánh chặn hiệu quả. Lực lượng tấn công tinh nhuệ của Ukraine vẫn tiếp tục tiến lên, Moscow đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan: nên ưu tiên duy trì cuộc tấn công mùa hè hay quay trở lại phòng thủ càng sớm càng tốt để đánh đuổi quân Ukraine xâm lược?

Cuộc phản công bất ngờ của Ukraine cũng khiến Bắc Kinh không thể không lo lắng. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh dọc eo biển Đài Loan, nếu lực lượng Mỹ và liên quân phản công và đổ bộ từ các địa điểm khác nhau, quân đội Trung Quốc có thể đối phó được không? Liệu những diễn biến trên chiến trường Ukraine có phải là hồi chuông cảnh báo cho Trung Quốc về những thách thức có thể gặp phải trong tương lai?

Xe bọc thép do NATO hỗ trợ đã xuất hiện tại Nga. Quân đội Ukraine đã phản công Nga hơn hai tuần và đã chiếm hơn 1200 km² lãnh thổ Nga. Quân đội Nga đã huy động quân từ khắp nơi nhưng vẫn chưa phát động một cuộc phản công mạnh mẽ mà đang cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Ukraine. Tất nhiên, Moscow hiểu rõ, nếu một số lượng lớn quân có hiệu quả chiến đấu được chuyển về từ tiền tuyến, cuộc tấn công mùa hè theo kế hoạch ban đầu có thể gặp khó khăn và số quân được điều động có thể không nhanh chóng đánh bại quân Ukraine. Quân đội ở các quân khu khác có năng lực chiến đấu và trang bị hạn chế. Trong cuộc chiến với lực lượng tấn công của Ukraine hiện tại, họ dường như buộc phải vào thế phòng thủ tạm thời, không thể đẩy lùi quân Ukraine về biên giới. Điện Kremlin cũng ở trong tình thế khó xử. Cuộc Chiến Nga-Ukraine đã diễn ra hơn 2 năm, quân đội Nga biết rõ quân đội Ukraine ngoan cường trong chiến đấu như thế nào. Nhiều loại vũ khí mà nước này được hỗ trợ có tính năng vượt trội so với quân đội Nga. Ý tưởng "ăn một miếng nuốt chửng đối thủ" của quân đội Nga là không thực tế. Hơn nữa, quân đội Ukraine được trang bị tốt nhất khi tấn công Nga, một số binh sĩ đã được NATO huấn luyện có tinh thần sĩ khí kiên cường. Nếu quân đội Nga muốn đánh bại một đối thủ như vậy, có thể sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn.



Thông tin tình báo cho thấy quân đội Ukraine tiếp tục tăng quân gần biên giới Nga-Ukraine. Số lượng xe bọc thép được triển khai là khoảng 600 xe, quân số có thể lên tới 10.000 người. NATO viện trợ cho Ukraine khoảng 1550 xe bọc thép các loại, một số trong đó đã bị hư hỏng trong các cuộc chiến trước đó và ít nhất một nửa số xe còn lại lẽ ra phải được sử dụng trong cuộc phản công này. NATO đã huấn luyện ít nhất 34.000 tân binh cho Ukraine, trong đó hầu hết là bộ binh nên được huấn luyện chủ yếu về đánh chiếm chiến hào. Các đơn vị thiết giáp khác có lẽ được huấn luyện để vận hành trang bị của NATO và chủ yếu học tập tiến công chiến đấu trong cuộc phản công này. Lực lượng thiết giáp tinh nhuệ của Ukraine đã phát huy tác dụng. Ukraine luôn nhấn mạnh rằng đạn dược không đủ, viện trợ không kịp thời. Nhưng trên thực tế, nước này cũng đang tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị một số dự trữ, nếu không sẽ không thể phát động phản công quy mô như vậy. Nếu Ukraine thực sự đưa vào 10.000 quân để phản công đối với việc phòng ngự tại tiền tuyến phức tạp như "lấy trứng chọi đá", thì con số này có thể coi là tương đối khả quan. Lực lượng dự bị cơ động mà Ukraine giữ lại e rằng cũng không còn lại bao nhiêu. Ukraine đã đầu tư số tiền lớn, cùng chờ xem nó phát huy tác dụng to lớn tới mức nào.

Phản ứng chậm của quân đội Nga bộc lộ điểm yếu. Cuộc phản công của Ukraine diễn ra bất ngờ, quân đội Nga không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, hàng trăm km vuông lãnh thổ đã bị mất trong vòng vài ngày. Điều này trực tiếp bộc lộ sự thất bại của hệ thống tình báo của quân đội Nga và sự thiếu dự đoán chiến lược đầy đủ. Trước đây, các lực lượng thân Ukraine chống Nga đã nhiều lần tiến vào Nga từ Ukraine nhưng phản ứng của quân đội Nga rất chậm. Việc không phản ứng kịp thời lần này cho thấy Bộ Quốc phòng Nga thiếu một kế hoạch chiến lược tổng thể. Vào tháng năm, quân đội Nga đã chọn mở mặt trận mới từ phía bắc Ukraine, tấn công khu vực Kharkiv. Điều này không chỉ tiêu hao quân số hạn chế của Ukraine mà còn ngăn cản quân đội Ukraine phản công vào Nga. Rất có thể Moscow đã đánh giá sai tình hình và cho rằng Ukraine đã kiệt sức trên nhiều tiền tuyến và không đủ quân trang thiết bị để phản công. Điều này khiến việc phòng thủ của quân đội Nga ở biên giới Nga-Ukraine không hiệu quả.
Cuộc phản công này của Ukraine ở vùng C của Nga trái ngược hẳn với thế trận tấn công và phòng thủ giữa hai bên ở vùng Kharkiv. Ukraine đã kịp thời thu được thông tin tình báo về cuộc tấn công của quân đội Nga vào Kharkiv và nhanh chóng bố trí phòng thủ để chống chọi với cuộc tấn công của Nga. Ngược lại, Nga dường như không thể chống chọi nổi với đòn phản công của Ukraine vốn có sức mạnh tổng thể kém hơn. Chiến sự ở khu vực C đã kéo dài hơn hai tuần, quân đội Ukraine vẫn đang ở thế tấn công. Quân đội Nga đã huy động quân theo nhiều hướng, nhưng chủ yếu ở thế phòng thủ và chưa phát động phản công quy mô lớn. Ukraine tiếp tục mở rộng các khu vực chiếm đóng. Moscow chỉ có thể liên tục công bố các báo cáo chiến tranh sai sự thật, hạn chế phổ biến thông tin nội bộ và cố gắng hết sức để che đậy sự thật. Lực lượng chi viện Nga bị điều đến khu vực C có khả năng thiếu trang thiết bị hạng nặng. Khi đến nơi, trước tiên họ đào một số lượng lớn chiến hào ngoài đường liên lạc với quân Ukraine thay vì gấp rút giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng. Được biết, quân đội Nga đã điều động một số binh sĩ dự bị từ tiền tuyến ở miền đông Ukraine. Đội quân ngoài tiền tuyến đang tấn công dữ dội dường như không bị ảnh hưởng gì và vẫn tiến lên chậm chạp. Moscow biết rằng cuộc phản công của Ukraine nhằm mục đích kiềm chế quân đội Nga và làm gián đoạn việc triển khai tấn công mùa hè của quân đội Nga. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Nga tạm thời chưa điều động quân số quy mô lớn từ tiền tuyến về phòng thủ. Quân đội Nga đang dựa vào quân tuyển mộ từ các quân khu khác để tiếp viện cho C. Ngay cả khi sẵn sàng điều động lực lượng có hiệu quả chiến đấu từ tiền tuyến, cũng không cách nào giải quyết trong chốc lát. Các thiết bị hạng nặng như là xe tăng, xe bọc thép, pháo binh và số lượng lớn đạn dược sẽ phải mất một thời gian mới có thể có mặt trên chiến trường, và hệ thống chỉ huy của quân đội Nga một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các lực lượng Ukraine đang lợi dụng khoảng thời gian rảnh rỗi, cố gắng hết sức chiếm lĩnh nhiều lãnh thổ Nga.

Ukraine triển khai chiến thuật quân sự của Mỹ đã hơn hai tuần. Cuộc phản công của Ukraine tuy chưa gặp phải đối thủ thực sự có thực lực mạnh mẽ nhưng cũng có thể coi là có hình có dạng. Hiệu quả huấn luyện của NATO đã được phản ánh ở một mức độ nhất định. Trình độ hiểu biết về chiến thuật của quân đội Ukraine vượt xa quân đội Nga. Tất nhiên, việc lập kế hoạch tổng thể, phối hợp ứng phó khẩn cấp và thu thập thông tin tình báo của Nga về phía đối phương đều yếu kém. Ukraine dường như có đủ lực lượng để giành được một số kết quả. Bất chấp sự đánh giá thấp của Moscow về khả năng phòng ngự của mình, cuộc chiến đã diễn ra lâu dài mà vẫn không thể khôi phục lại sự bình tĩnh ở các tiền tuyến. Các vấn đề mà quân đội Nga phải đối mặt ngày nay đều đáng được Trung Quốc coi trọng. Việc quân đội Ukraine dám tấn công quân đội Nga đã cho thấy ít nhất nước này đã chuẩn bị đủ về nguồn lực quân sự và sức mạnh quân sự, chứ không chỉ đơn giản là “phô trương thanh thế”. Kế hoạch thực tế của Kyiv là quân đội Nga phải điều động lực lượng phòng thủ từ tiền tuyến. Về cơ bản, không thể trông cậy vào các đơn vị quân tình nguyện tự phát hành động một cách mù quáng hoặc các lực lượng tăng cường khác, dù có lẽ chỉ trong giai đoạn phòng thủ sơ bộ, khó có thể duy trì được quá lâu trước một đối thủ có sức chiến đấu như quân đội Ukraine. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ tiếp tục tấn công. Tình hình hiện tại đã khiến Trung Quốc vô cùng lo ngại. Bắc Kinh lo ngại rằng nếu một cuộc chiến nổ ra dọc eo biển Đài Loan, quân đội Trung Quốc có thể đối mặt với những tình huống tương tự. Đặc biệt, sự chuẩn bị chiến tranh, kiểm soát chiến lược, tổ chức tác chiến, khả năng chống đỡ và khả năng phản công của quân đội Trung Quốc liệu có đủ hay không? Những điều này rất đáng để Trung Quốc suy nghĩ sâu sắc."

Trích Nội dung từ Kênh Tri Thức Mới

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال