Ông Trump nêu thời điểm có thể chấm dứt xung đột Nga - Ukraine


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra tuyên bố đáng chú ý về xung đột Nga - Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ được công bố ngày 26/8. Ông ca ngợi khả năng chiến đấu của quân đội Nga và cam kết chấm dứt cuộc xung đột này trước cuối năm nếu tái đắc cử.

Trong buổi phỏng vấn với cựu lính đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ Shawn Ryan, người dẫn chương trình "Những câu chuyện không qua kiểm duyệt về các sự kiện anh hùng và các vấn đề thế giới hiện tại", ông Trump đã nhận xét rằng: "Quân đội Nga là những chiến binh mùa đông tuyệt vời. Họ đã đánh bại Đức và Napoleon. Họ không dễ bị khuất phục. Và họ có quân đội hùng mạnh, còn Ukraine thì không. Nhưng chúng ta đang phải cung cấp cho Ukraine rất nhiều tiền".

Viện Kiel, một tổ chức nghiên cứu của Đức, ước tính rằng Mỹ và các đồng minh đã chuyển hơn 400 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2022, bao gồm hơn 120 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp.

Trump không đi sâu vào chi tiết, nhưng ông phản đối việc Mỹ gánh phần lớn chi phí viện trợ, cho rằng các thành viên châu Âu của NATO cần phải "chia đều" gánh nặng này. "Cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người biết", ông Trump nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng cam kết sẽ "giải quyết" xung đột Nga - Ukraine trước cuối năm nay nếu ông tái đắc cử, không chờ đến lễ nhậm chức vào tháng 1/2025. Ông Trump đã nhiều lần khẳng định rằng xung đột sẽ không xảy ra nếu ông vẫn còn ở Nhà Trắng và cam kết chấm dứt chiến sự trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump khen ngợi khả năng chiến đấu của quân đội Nga. Ông đã từng đưa ra những nhận định tương tự trong các cuộc phỏng vấn trước đó với Fox News và trong cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Khi được hỏi về mức chi mà ông sẽ dành cho Ukraine từ 175 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã phân bổ, ông Trump nhấn mạnh rằng Mỹ đang gánh hơn 30.000 tỷ USD nợ quốc gia. Ông cũng phàn nàn về việc Lầu Năm Góc đã tiêu hao kho vũ khí mà ông vất vả xây dựng trong nhiệm kỳ của mình: "Họ đã trao tất cả cho Ukraine. Bây giờ chúng ta không còn đạn dược nữa", ông Trump nói.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng trước, Trump đã nhắc lại cam kết rằng ông sẽ nhanh chóng chấm dứt xung đột giữa Kiev và Moscow nếu tái đắc cử vào tháng 11. Ông cũng từng đề xuất viện trợ Ukraine dưới dạng khoản vay và có thể sẽ dùng viện trợ quân sự của Mỹ làm công cụ gây sức ép với Ukraine để thúc đẩy đàm phán với Nga.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال