Nga lên tiếng về cảnh báo Thế chiến 3 của ông Trump


Điện Kremlin ngày 28/8 khẳng định rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng khi cảnh báo về khả năng cuộc xâm nhập của Ukraine vào tỉnh Kursk, Nga có thể leo thang thành Thế chiến 3.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết tình hình căng thẳng ở Kursk đã "đạt đến mức giới hạn", và nhận định của ông Trump về nguy cơ bùng phát Thế chiến 3 là hoàn toàn hợp lý. Ông Peskov nhấn mạnh, "Những cuộc đột kích như ở Kursk là hành động làm leo thang căng thẳng đến mức cực điểm. Do vậy, lo ngại về một kịch bản tồi tệ là có cơ sở và đáng chú ý."

Trước đó, trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Vệ binh Quốc gia ở Detroit hôm 26/8, ông Trump đã tuyên bố rằng Mỹ đang tiến gần hơn bao giờ hết đến Thế chiến 3, chỉ ra các diễn biến căng thẳng tại Ukraine. Ông cảnh báo, "Chúng ta đang đứng trước nguy cơ Thế chiến 3 và điều đó sẽ là thảm họa."

Vào ngày 6/8, hàng nghìn quân Ukraine đã tiến vào tỉnh biên giới Kursk của Nga, thực hiện cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Dù quân đội Nga đã ngăn chặn nhanh chóng, nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn và một số khu định cư ở khu vực biên giới đã rơi vào tay quân đội Ukraine.

Kiev tuyên bố đã kiểm soát gần 100 khu định cư trên diện tích hơn 1.300 km² lãnh thổ Nga sau ba tuần đột kích, bắt giữ hơn 200 tù binh Nga. Quân đội Ukraine đã sử dụng nhiều vũ khí phương Tây trong cuộc xâm nhập này, và Moscow cáo buộc Mỹ, Anh, Ba Lan đã huấn luyện một số đơn vị Ukraine tham gia vào chiến dịch Kursk. Tuy nhiên, Washington phủ nhận có liên quan và cho biết vẫn chưa rõ mục tiêu của Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án hành động của Ukraine là "khiêu khích nghiêm trọng" và cảnh báo rằng Kiev sẽ phải nhận những đáp trả thích đáng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong buổi họp báo ngày 27/8, cũng lên án phương Tây đang cố gắng leo thang cuộc xung đột và gây rắc rối bằng cách xem xét yêu cầu của Ukraine về việc sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Ông Lavrov cảnh báo rằng phương Tây đang "chơi đùa với lửa".

Từ năm ngoái, ông Trump đã liên tục nhấn mạnh rằng chính sách của Tổng thống Joe Biden đối với Ukraine đang kéo Mỹ vào một cuộc Thế chiến 3 tiềm tàng và cam kết sẽ giải quyết xung đột trong "vòng 24 giờ" nếu tái đắc cử vào tháng 11 tới. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tỷ phú Elon Musk, ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden đã bỏ lỡ cơ hội đạt được thỏa thuận với Nga trước khi xung đột bùng phát vào năm 2022.

Ông Trump cũng nhắc lại cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt xung đột giữa Kiev và Moscow nếu tái đắc cử, đồng thời tuyên bố sẽ ngừng cấp hàng chục tỷ USD tiền cứu trợ cho Ukraine. Ông được cho là sẽ sử dụng mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng như viện trợ quân sự của Mỹ để gây sức ép, đưa hai bên vào bàn đàm phán.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال