Hoa Kỳ Tăng Cường Lực Lượng Quân Sự Tại Trung Đông Để Ngăn Chặn Leo Thang


Ngũ Giác Đài thông báo sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ leo thang từ phía Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này tại Trung Đông.

Vào thứ Sáu (02/08), Ngũ Giác Đài tuyên bố sẽ điều động thêm chiến hạm và chiến cơ tới khu vực này trong bối cảnh lo ngại về khả năng Iran có thể trả đũa sau vụ sát hại thủ lĩnh chính trị Hamas, Ismail Haniyeh, hôm 31/07.

Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông sau khi Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ "trả thù" cho cái chết của Haniyeh. Theo Phó Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai thêm một phi đội chiến cơ, các khu trục hạm và tuần dương hạm có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo tới khu vực này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Austin cũng đã chỉ đạo nhóm tấn công hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln thay thế USS Theodore Roosevelt, hiện đang hoạt động tại Trung Đông. Bà Singh cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tiến hành các bước để sẵn sàng triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên mặt đất.

Những điều chỉnh này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Hoa Kỳ, hỗ trợ Israel trong việc bảo vệ an ninh và đảm bảo sự sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Mặc dù vậy, bà Singh nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn tập trung vào việc giảm căng thẳng trong khu vực và thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza để đổi lấy việc Hamas thả con tin. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng sẵn sàng đáp ứng kịp thời trước những mối đe dọa an ninh quốc gia đang gia tăng.

Israel chưa công nhận vụ sát hại Haniyeh, nhưng Ayatollah Khamenei đã thề sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" và nhấn mạnh rằng việc trả thù là "nghĩa vụ" của quốc gia ông.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby bày tỏ lo ngại về khả năng leo thang sau cái chết của Haniyeh nhưng khẳng định rằng "chưa có dấu hiệu nào cho thấy leo thang sắp xảy ra."

Trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, ông Austin đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Israel và thông báo về những thay đổi trong lực lượng phòng thủ của Hoa Kỳ. Ông cũng khẳng định rằng việc leo thang không phải là điều không thể tránh khỏi và tất cả các quốc gia trong khu vực sẽ được hưởng lợi từ việc giảm căng thẳng, bao gồm việc hoàn tất lệnh ngừng bắn tại Gaza và thỏa thuận thả con tin.

Tuy nhiên, ông Austin cũng nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ "quy mô chưa từng có" của Hoa Kỳ dành cho Israel kể từ sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 07/10/2023 sẽ khiến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này nhận thức rõ về quyết tâm của Hoa Kỳ.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال