Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ Bị Tố Nhận Hối Lộ Hàng Chục Tỉ Đồng


Ngày 27-8, Cơ quan điều tra Bộ Công an (CQĐT) đã chính thức đưa ra kết luận điều tra liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, đề nghị truy tố 15 bị can với các tội danh bao gồm "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", "Đưa - Nhận hối lộ", và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Trong số những người bị cáo buộc, đáng chú ý là ông Lê Đức Thọ, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietinbank và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Ông Thọ bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng hơn 1 triệu USD, một bộ gậy golf trị giá hơn 1 tỉ đồng, và một chiếc xe Mercedes S450 trị giá 6,7 tỉ đồng từ Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV của Xuyên Việt Oil.

Theo kết luận điều tra, ông Thọ đã nhận hối lộ từ bà Hạnh để giúp công ty Xuyên Việt Oil được cấp giới hạn tín dụng lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Cụ thể, vào tháng 1-2019, bà Hạnh đã trực tiếp đưa 100.000 USD cho ông Thọ để xin cấp giới hạn tín dụng 7.000 tỉ đồng. Vào năm 2020, bà Hạnh lại đưa thêm 500.000 USD để duy trì quan hệ tín dụng giữa Xuyên Việt Oil và ngân hàng do ông Thọ quản lý, giúp công ty này tiếp tục duy trì giới hạn tín dụng 3.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Thọ còn bị cáo buộc lợi dụng quyền hạn để yêu cầu bà Hạnh mở chi nhánh hoặc công ty con của Xuyên Việt Oil tại Bến Tre nhằm tăng thu ngân sách cho tỉnh, đổi lại bà Hạnh sẽ được ưu tiên trong việc thực hiện các dự án bất động sản, cảng biển và du lịch tại địa phương. Bà Hạnh sau đó đã thành lập Công ty Cổ phần Việt Oil tại Bến Tre và xin vay vốn tại ngân hàng do ông Thọ quản lý.

Trong quá trình này, ông Thọ đã nhiều lần can thiệp, yêu cầu ngân hàng ưu đãi về điều kiện vay vốn cho công ty của bà Hạnh. Đổi lại, bà Hạnh đã tặng ông Thọ nhiều quà tặng có giá trị lớn, bao gồm một bộ gậy golf, một đồng hồ Patek Philippe, 200.000 USD, và một chiếc Mercedes S450.

Về tổng số tiền 1.070.000 USD mà ông Thọ nhận từ bà Hạnh, ông này khai đã nộp lại 440.000 USD cho cơ quan công an và thừa nhận đã tiêu xài hết số tiền còn lại.

Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ trước khi đưa ra xét xử.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال