"7/8 CĂNG NHƯ DÂY ĐÀN: Israel ra đòn san phẳng hầm hạt nhân Iran; Nhà Trắng họp khẩn trong đêm


The New York Times dẫn lời các quan chức Iran cho biết Nga đã bắt đầu chuyển giao thiết bị phòng không và radar tiên tiến cho Iran ngày 6 tháng 8. 

The New York Times dẫn lời các quan chức Iran cho biết Nga đã bắt đầu chuyển giao thiết bị phòng không và radar tiên tiến cho Iran sau khi các quan chức ở Tehran yêu cầu điện Kremlin cung cấp vũ khí. Thông tin này được đưa ra khi truyền thông nhà nước Iran đưa tin về cuộc gặp giữa Tân tổng thống Iran Masoud Raisi và thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. Trong cuộc gặp, Tân tổng thống Iran cho biết quyết tâm mở rộng quan hệ với đối tác chiến lược của mình. Ông nói với Shoigu rằng Nga là một trong những quốc gia đã sát cánh cùng Iran trong thời kỳ khó khăn. Tổng thống Iran cũng cho rằng hành động tội phạm của Israel ở Gaza và vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran tuần trước là những ví dụ rõ ràng về hành vi vi phạm mọi luật pháp và quy định quốc tế. Nga đã lên án vụ giết hại ông Haniyeh và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế các bước đi có thể đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Trước đó, kênh truyền hình VGTRK của Nga cũng đưa tin về cuộc gặp giữa ông Shoigu, đô đốc Ali Shamkhani, một chỉ huy cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Iran di chuyển tên lửa, chuẩn bị tấn công Israel từ căn cứ ngầm và bệ phóng di động. Anh Mỹ đã liệt kê 12 địa điểm phóng tên lửa có thể được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và quân đội Iran sử dụng, bao gồm Tehran, Kashan, Kerman và Dezful. Trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ đã phát hiện sự di chuyển của các bệ phóng tên lửa ở Iran, cho thấy sự sẵn sàng cho một cuộc tấn công tiềm tàng. Các quan chức Mỹ nói với The Wall Street Journal vào hôm thứ hai, ngày 7 tháng 8, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Anh Mỹ công bố vào đầu tuần này, cuộc tấn công tiềm tàng của Iran vào Israel dự kiến sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, cùng với máy bay không người lái phóng từ miền Tây Iran. Anh Mỹ đã liệt kê 12 địa điểm phóng tên lửa có thể được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và quân đội Iran sử dụng trong trường hợp tấn công, bao gồm Tehran, Kashan, Kerman và Dezful. Theo Anh Mỹ, các phóng tên lửa dự kiến sẽ được thực hiện thông qua các bệ phóng di động từ các khu vực mở bên cạnh các căn cứ ngầm. Iran đã thề sẽ trả thù cho vụ sát hại cựu lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tuần trước.

Nội các tổng thống Mỹ họp khẩn ở phòng tình huống, nhận định kế hoạch tấn công hai bước của Iran và đồng minh vào Israel. Tin báo Mỹ tin rằng kế hoạch tấn công của Iran và các lực lượng đồng minh để trả đũa Israel sẽ bao gồm hai bước và có thể không giống cuộc tấn công hồi tháng tư. Trang dẫn nguồn tin thân cận cho biết tại một cuộc họp kín ở phòng tình huống ở Tòa Bạch Ốc ngày 7 tháng 8, lãnh đạo các cơ quan an ninh của Mỹ đã báo cáo tổng thống Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris, cũng như các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia về căng thẳng hiện nay ở khu vực Trung Đông. Nguồn tin cho hay cuộc họp bàn về mối đe dọa mà Iran và lực lượng ủy nhiệm có thể gây ra cho quân đội Israel và Mỹ ở khu vực. Theo giới tình báo Mỹ, kế hoạch tấn công của Iran và đồng minh sẽ diễn ra theo hai bước. Trước tiên sẽ là đợt tấn công từ lực lượng Hezbollah ở Lebanon, tiếp đến là sóng tập kích từ Iran và các đồng minh khác trong khu vực. Tuy nhiên, Washington chưa thể xác định rõ cách thức và thời điểm của những vụ tấn công đó. Các cơ quan an ninh tình báo của Mỹ đang tiếp tục theo dõi nhất cử nhất động của Iran và sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản nhằm bảo vệ đồng minh Israel cũng như tránh một cuộc xung đột lớn toàn khu vực. Tại cuộc họp hôm qua, tổng thống và phó tổng thống Mỹ cũng được báo cáo về các biện pháp của Washington nhằm hỗ trợ quân sự cho Israel trong trường hợp Iran tấn công. Các biện pháp này bao gồm những hỗ trợ cần thiết, hành động phối hợp giữa các đơn vị quân sự của hai nước. Trước đó, Lầu Năm Góc xác nhận triển khai thêm máy bay và tàu chiến đến Địa Trung Hải để phong ngừa nguy cơ Iran tấn công Israel.

Theo Politico, dẫn lời các chuyên gia Mỹ am hiểu vấn đề Trung Đông, nhận định có hai kịch bản về cách Iran trả đũa Israel. Theo đô đốc Mỹ Hill Montgomery, Iran sẽ không lặp lại cách thức tấn công Israel như hồi tháng tư, khi chủ yếu sử dụng máy bay không người lái và tên lửa. Cuộc tập kích của Iran khi đó đã nhanh chóng bị Israel và các nước đồng minh vô hiệu hóa, với 99% tên lửa và máy bay không người lái bị bắn hạ. Ông Montgomery nói không quân Mỹ và các quốc gia khác đã làm suy yếu đáng kể vũ khí của Iran trước khi nó đến không phận Jordan và Israel chỉ cần xử lý phần còn lại. Ông dự đoán lần này Iran sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình để tấn công. Trong kịch bản thứ hai, cách thức trả đũa của Iran có thể là một cuộc tấn công phối hợp với các lực lượng ủy nhiệm ở Lebanon, Syria, Iraq. Khi đó, Israel sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công từ nhiều hướng. Ông Jonathan Regev, giám đốc chính sách đối ngoại tại Viện Thái Bình Dương về An ninh Quốc gia Mỹ, bình luận: "Lần này, Iran sẽ tìm cách gây thiệt hại thực sự để buộc Israel ngừng tấn công các mục tiêu của Hezbollah hoặc có hành động tương tự như vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran." Đến nay, Israel vẫn không phủ nhận hay xác nhận có liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

Israel tính trả đòn phá hủy toàn bộ cơ sở hạt nhân của Iran. 

Theo đe dọa, Iran sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu có mục tiêu dân sự tại Israel bị hư hại trong cuộc tấn công trả đũa của Iran. Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, tất cả cơ sở hạt nhân của Iran đều có thể bị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công. Chính quyền Israel cho biết đã gửi một thông điệp tới Iran thông qua một nước thứ ba, đe dọa phá hủy tất cả các cơ sở hạt nhân của Iran trong trường hợp có bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào mục tiêu dân sự. Thông điệp nói rõ rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu dân sự sẽ dẫn tới việc phá hủy ngay lập tức tất cả các cơ sở hạt nhân của Iran. Báo chí cho rằng thông điệp này đã gây ra sự chậm trễ trong cuộc tấn công trả đũa của Iran. Không quân Israel đánh giá có đủ năng lực phá hủy cơ sở hạt nhân của Iran. Trong khi đó, Iran không có ý định từ bỏ việc trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Bộ Ngoại giao Iran đã chính thức thông báo cho các đại sứ của nước này trên thế giới về việc Iran có kế hoạch tấn công Israel. Ngoài ra, toàn bộ những nước láng giềng đều được thông báo về hành động quân sự sắp tới. Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin về cuộc gặp với các đại sứ và người đứng đầu cơ quan đại diện nước ngoài. Quyền bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri nhấn mạnh Cộng hòa Hồi giáo sẽ thực hiện quyền hợp pháp và bất khả xâm phạm của mình để chống lại các hành động do Israel thực hiện nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, theo dự báo, Iran sẽ khó thực hiện được kế hoạch của mình khi Hoa Kỳ, với tư cách là đồng minh chính của Israel trong khu vực, đã đưa lực lượng hùng hậu chưa từng có tới Trung Đông. Hai tàu sân bay và hàng chục máy bay chiến đấu F-22A Raptor và F-35 đã tới căn cứ theo đường thông Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã cắt ngắn kỳ nghỉ ở Delaware và trở lại Tòa Bạch Ốc. Dự kiến cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ và quốc vương Jordan sẽ diễn ra trong thời gian tới. Nhiều khả năng Washington sẽ nhận được hỗ trợ như cho mượn không phận và căn cứ trong trường hợp chiến sự nổ ra.

Anh cảnh báo Nga có thể đang do thám quá trình huấn luyện của Ukraine. 

The Times ngày 5 tháng 8 trích dẫn một cuốn sổ tay quân sự được lưu hành trong quân đội cho biết Lính Anh đã được cảnh báo Nga có thể đang sử dụng điệp viên và máy bay không người lái để thu thập thông tin về các quân nhân Ukraine được đào tạo tại Anh. Điều này giống như những cảnh báo tương tự ở những nơi khác tại châu Âu vì việc Moscow do thám nỗ lực của phương Tây nhằm huấn luyện binh lính Ukraine. Theo sổ tay quân sự Anh, Nga đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến Chiến dịch Interflex, chương trình do Anh đứng đầu cung cấp chương trình đào tạo cho khoảng 34.000 tân binh Ukraine. Phương pháp do thám có thể bao gồm việc điều khiển máy bay không người lái bay qua các căn cứ quân sự và các điệp viên Nga tiếp cận các huấn luyện viên người Anh trực tiếp hoặc trực tuyến. Cuốn sổ tay viết những địa điểm có thể bị tấn công bao gồm các khu vực huấn luyện, bãi đổ bộ, đường không, cản đổ bộ trên biển và các địa điểm hậu cần và chỗ ở quan trọng. Các ngôn tin Quốc phòng dấu tên nói với The Times rằng có rất ít bằng chứng cho thấy Nga thực sự đã sử dụng máy bay không người lái để do thám các cơ sở quân sự của Anh. Sổ tay này có nhiều khả năng nhằm mục đích cảnh báo nhân viên Anh về những rủi ro có thể xảy ra xét đến những trường hợp gần đây về việc Nga do thám bị nghi ngờ theo dõi quá trình huấn luyện của lính nghĩa vụ Ukraine tại Đức. Quay trở lại tháng 1, chính quyền Đức thừa nhận rằng máy bay không người lái không xác định được phát hiện trên các thao trường huấn luyện quân sự là một vấn đề thường xuyên xảy ra và cho đến nay chưa có máy bay nào trong số chúng bị chặn thành công. Một liên minh gồm 34 quốc gia giúp huấn luyện quân đội Ukraine ở nước ngoài như một cách để hỗ trợ khi Ukraine trong cuộc đương đầu với Nga. Chiến dịch Interflex đa quốc gia do Anh dẫn dắt là một trong những dự án hàng đầu, chủ yếu được thiết kế để cung cấp chương trình huấn luyện quân sự cơ bản cho những tân binh tại nhiều cơ sở huấn luyện khác nhau. Riêng Phái bộ Y tế của Ukraine đặt mục tiêu huấn luyện 60.000 quân nhân Ukraine vào cuối mùa hè này.

Hôm nay, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy Avangard ở thành phố Saratov thuộc vùng Volga, khiến ba người thiệt mạng. 

Vụ nổ xảy ra khi một đội sửa chữa đang tháo dỡ đường ống tại một trong những nhà xưởng, khiến cả ba thành viên thiệt mạng. Một vụ án hình sự đã được mở về vụ việc. Những người này đã vi phạm các quy định an toàn công nghiệp. Nguyên nhân của vụ việc đang được xác định theo ủy ban điều tra. Người ta tin rằng những công nhân này đã vi phạm các quy định về an toàn khi cắt ống và hỗn hợp khí đã bộc cháy. Nhà máy Avangard thuộc tập đoàn nhà nước Rostec và thực hiện các đơn hàng quốc phòng. Nhà máy này sản xuất các bộ phận cho hệ thống tên lửa phóng.

Loạt lính dù Ukraine đập tan đoàn thiết giáp của Nga tiến vào làng chiến lược ở Kover. 

Lính dù Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào làng Kulakov. Bộ chỉ huy Nga đã cố gắng chiếm các ngôi làng Konstantinovka và Barkova trong một thời gian dài. Cuộc tấn công gần đây của Nga là vào vị trí của lính dù và tiểu đoàn bộ binh 471. Các hoạt động của nhóm xe bọc thép Nga liên tục được máy bay không người lái trên không của Ukraine theo dõi và điều chỉnh hỏa lực vào những kẻ xông lược. Đoạn video cho thấy một số xe bọc thép chở quân bánh xích đã đột phá được đến vùng ngoại ô của làng Kiatka. Cố gắng đổ bộ gần những ngôi nhà bị phá hủy nhưng các cuộc không kích của Ukraine đã buộc những kẻ xâm lược phải quay lại và rời khỏi ngôi làng. Cô độ Ukraine cũng đã bắn trúng một xe tăng và ba xe bọc thép trong khu vực này. Lính dù Ukraine cho biết thêm thiệt hại lên tới hai xe tăng và ba xe bọc thép. Phi công điều khiển máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã tiêu diệt được tám kẻ xâm lược và làm bị thương số kẻ xâm lược đó. Bộ chỉ huy Nga đã cố gắng chiếm giữ các vị trí của lữ đoàn tấn công đường không số 79 gần các ngôi làng Kiatka và Barkova trong một thời gian dài. Bất chấp những cuộc tấn công này, lính dù vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình gần ngôi làng và phá hủy một lượng lớn xe tăng của Nga. Ngôi làng hiện đã gần như bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc giao tranh ác liệt.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال