Ứng cử viên JD Vance của ông Trump tuyên bố Trung Quốc là ‘mối đe dọa hàng đầu’ đối với Hoa Kỳ


Trong những tuyên bố đầu tiên sau khi được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa hôm 15/07, Thượng nghị sỹ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) đã gán cho Trung Quốc cộng sản là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Hoa Kỳ. Ông Vance nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần tập trung vào việc giải quyết các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra, cho rằng các cuộc xung đột khác, bao gồm cuộc chiến tranh của Nga với Ukraine, đang làm phân tâm nước Mỹ khỏi mối đe dọa thực sự từ Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News cùng ngày, ông Vance nhấn mạnh cam kết của cựu Tổng thống Donald Trump về việc nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine, để người Mỹ có thể tập trung vào Trung Quốc. Ông khẳng định, "Đó là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước chúng ta. Và chúng ta hoàn toàn bị làm cho phân tâm."

Ông Vance đã liên tục cảnh báo về các mối đe dọa từ ĐCSTQ. Hồi năm 2023, ông đã giới thiệu một dự luật yêu cầu các trường đại học ở Mỹ phải tiết lộ bất kỳ món quà tặng và quyên góp nào trị giá từ 250,000 USD trở lên từ các quốc gia đáng lo ngại, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các quốc gia thù địch, đặc biệt là Trung Quốc, vào hệ thống giáo dục đại học của Hoa Kỳ.

Về mặt quân sự, ông Vance cảnh báo rằng Mỹ không đủ khả năng tham gia cùng một lúc vào nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới và khuyến khích Hoa Kỳ tập trung vào kẻ thù thực sự của mình, đó là Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà ĐCSTQ tuyên bố là lãnh thổ của mình, đã phải chịu áp lực leo thang từ Bắc Kinh. Ông Vance cảnh báo về hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế Hoa Kỳ nếu sự gây hấn của Trung Quốc leo thang thành một cuộc tấn công vào Đài Loan, quốc gia chủ chốt sản xuất vi mạch bán dẫn tân tiến của thế giới.

Trong bài diễn văn tại Hội nghị thượng đỉnh năm 2023 do Quỹ Di sản tổ chức, ông Vance nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Ông cho rằng, một cuộc xâm lược như vậy sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và đẩy nước này vào một cuộc Đại Suy Thoái. Ông kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường năng lực sản xuất, đặc biệt là trong các lĩnh vực vũ khí và thiết bị quân sự, để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال