Tiết lộ điện đàm Trump & Zelensky, TT Ukraine ngã quỵ nhận được tin từ Chính Phủ Mỹ!


Hôm nay 20/7, ông Donald Trump cho biết ông đã có một cuộc điện đàm hết sức tốt đẹp với Tổng thống Ukraine Zelensky. Hai bên đã thảo luận về kế hoạch lập lại hòa bình ở Ukraine. Ông Trump cho biết Tổng thống Zelensky đã chúc mừng ông sau thành công của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa và chúc mừng ông đã trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng. Ngoài ra, ông Zelensky cũng lên án vụ ám sát ông Trump vào ngày 13 tháng 7 vừa qua. Ông Trump đánh giá cao việc Tổng thống Zelensky đã liên lạc với ông và khẳng định nếu là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, ông sẽ mang lại hòa bình cho thế giới, chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Ông tin rằng hai bên có thể cùng nhau đàm phán một thỏa thuận chấm dứt bạo lực và từ đó mở đường cho thịnh vượng. Sau đó, Tổng thống Zelensky cũng thông báo cho người dân nước này rằng ông ghi nhận sự ủng hộ quan trọng của lưỡng đảng và lưỡng viện của Mỹ trong việc bảo vệ độc lập và tự do của Ukraine. Ông Zelensky kết luận rằng chúng tôi đã nhất trí với Tổng thống Trump và sẽ thảo luận về những bước đi có thể mang lại hòa bình công bằng và thực sự lâu dài tại Ukraine.

Trong một cuộc họp, hãng tin Mỹ CNN cho biết đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa ông Trump và Zelensky kể từ khi ông rời khỏi Nhà Trắng. Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ kết thúc xung đột Ukraine chỉ trong vòng một ngày. Gần đây, ông Trump khẳng định rằng các điều khoản yêu cầu Ukraine nhượng lại bốn vùng lãnh thổ phía Đông là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ông Trump cũng chỉ trích hành động gửi viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine và không đồng ý với các nước thành viên của NATO chi tiêu quốc phòng quá ít. Mấy ngày gần đây, Tổng thống Zelensky đã hạ giọng khi bàn về đàm phán hòa bình với Liên bang Nga. Thời điểm của bước ngoặt này là kể từ khi có vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump và màn trình diện rất mờ nhạt của Biden trong buổi trả lời trực tiếp các câu hỏi của các nhà báo đài truyền hình nước Mỹ. Diễn xuất của ông Biden được đánh giá là rất kém. Vì vậy, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ đã gây sức ép đòi ông Biden rút lui khỏi cuộc đua tổng thống Mỹ. Lúc đầu, ông Biden từ chối và đẩy lùi, nhưng hiện nay có vẻ ông cũng đã êm xuôi và đồng ý. Đảng Dân chủ đã bắt đầu thảo luận về một số gương mặt có thể thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ứng cử viên sáng giá nhất là Phó Tổng thống Kamala Harris, được coi là lựa chọn hợp lý nhất để tiếp tục di sản của ông Biden. Nhân vật số hai là Thống đốc bang California Gavin Newsom, điểm yếu của ông là ảnh hưởng của ông trong Đảng Dân chủ rất nhỏ bé. Những người biết ông cho rằng ông là một ứng cử viên tốt, còn rất nhiều người chưa biết ông nên không thể nhận định. Nhân vật thứ ba có thể được đề cử thay thế ông Biden là Thống đốc bang Michigan. Nhân vật thứ tư là Thống đốc bang Pennsylvania.

Những cuộc thăm dò dư luận ở Ukraine cho thấy một tỷ lệ ngày càng đông người Ukraine tin rằng nên có một thỏa thuận hòa bình với Nga nhưng không chấp nhận các điều khoản của Nga. Các chuyên gia xã hội học cho rằng Ukraine đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết và tình hình đang thay đổi rất nhanh, đặc biệt từ khi Tổng thống Zelensky đã đề xuất mời đại diện của Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai. Tuy nhiên, hiện nay có đến 83% người Ukraine phản đối việc rút quân đội khỏi các khu vực Donetsk, Luhansk và Kherson. Dư luận Ukraine có vẻ chấp nhận dễ hơn vấn đề trung lập không liên kết và phi hạt nhân của đất nước họ, chỉ có 58% người Ukraine phản đối tình trạng này trong khi đó 22% người Ukraine ủng hộ. Tổng thống Ukraine Zelensky cũng không đưa ra vấn đề yêu cầu khôi phục biên giới năm 1991 như một điều kiện tiên quyết cho hòa bình, nhưng ông cũng không đưa ra biên giới mới. Điều này cho thấy ông đang rất bối rối. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky choáng váng khi nhận được tin từ Washington khi ông Blinken, Ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố rằng trong tương lai, Washington có thể ngừng hỗ trợ Ukraine. Ông Blinken đã mở lòng khi nói đến tương lai sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2024 sắp đến vì điều này thuộc thẩm quyền của chính quyền mới ở Mỹ. Thậm chí, những thỏa thuận an ninh mà Ukraine đã ký với Mỹ cũng có thể thay đổi nếu ông Trump lên nắm quyền. Tuy vậy, Ngoại trưởng Blinken an ủi Ukraine rằng may mắn cho Ukraine là vẫn còn 20 quốc gia phương Tây nữa có thỏa thuận tương tự. Ông nhấn mạnh rằng đây là những cam kết lâu dài với Ukraine. Hôm nay, có một tin rất nóng đăng tải trên tờ New York Times. Tờ báo cho biết chính quyền Tổng thống Zelensky đang theo đuổi kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài sang năm thứ ba với Liên bang Nga thông qua đàm phán. Ông Zelensky hy vọng rằng Nga sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ hai được tổ chức vào tháng 11 sắp đến. Lần này, Tổng thống Ukraine đề xuất với các nước phương Tây bằng cách gây áp lực lên Nga để có thể đạt được thỏa thuận về ngoại giao."

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال