Cựu đại tá gốc Việt được ông Trump ủng hộ, thắng đậm bầu cử sơ bộ vào Thượng viện Mỹ


Cựu Đại tá Cốc Việt được ông Trump ủng hộ thắng đậm bầu cử sơ bộ vào thượng viện Mỹ. Từ một cậu bé Việt tị nạn theo cha mẹ đến Hoa Kỳ khi quê hương chìm ngập trong khói lửa chiến tranh, ông Hùng Cao đã vươn lên trở thành một đại tá hải quân đáng kính với nhiều thành tựu trong suốt 25 năm phục vụ; trả ơn đất nước đã cứu mạng mình. Mới đây, lần đầu tiên tại Virginia, một trong những tiểu bang then chốt trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, cựu đại tá Hùng Cao, một người gốc Việt được ông Trump ủng hộ, đã thắng đậm tại vòng bầu cử sơ bộ và sẽ đại diện cho Đảng Cộng Hòa tham gia cuộc đua vào thượng viện Hoa Kỳ. Vào ngày 5 tháng 11 tới đây, ông sẽ chính thức tranh chức Thượng nghị sĩ liên bang với người đương nhiệm Tim Kaine của Đảng Dân chủ ở Virginia. Theo truyền thông Hoa Kỳ, tính tới trưa ngày 19 tháng 6, trong 95% số phiếu được kiểm, ông Hùng Cao được gần 62%, vượt xa bốn đối thủ của Đảng Cộng Hòa. Ông cũng là người thu hút được ngân quỹ tài trợ tranh cử nhiều nhất với số tiền hơn 2,5 triệu đô la. Vậy ông là ai và mục tiêu ông đưa ra trong tổng tuyển cử sắp tới là gì? Chúng ta hãy cùng theo dõi.

Ứng viên được cựu tổng thống Trump chính thức ủng hộ vào tháng năm vừa qua trên tài khoản Twitter của mình, cựu tổng thống Donald Trump đã đăng bài viết giới thiệu ứng cử viên thượng nghị sĩ của tiểu bang Virginia. Ông Trump viết rằng, ông Hùng Cao, cựu đại tá hải quân đáng kính, sẽ đại diện cho người dân Virginia ra tranh cử tại thượng viện Hoa Kỳ. Ông cho biết, là một cựu chiến binh dày dặn kinh nghiệm và sĩ quan tác chiến đặc biệt có thành tích cao, Hùng Cao sẽ là một chiến binh không mệt mỏi trong việc ngăn chặn lạm phát, phát triển nền kinh tế, cũng như bảo vệ biên giới, hỗ trợ mạnh mẽ cho quân đội và bảo vệ tu chính án thứ hai của Hoa Kỳ. Ông Trump nhấn mạnh, Hùng Cao có sự xác nhận toàn diện của tôi, chúng tôi sẽ đồng hành và loại bỏ tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng ta, Joe Biden.

Ngay sau đó, cựu đại tá Hùng Cao đã chia sẻ niềm vinh dự này trên trang Facebook cá nhân. Ông viết: "Tôi rất vinh dự nhận được sự ủng hộ từ tổng thống thứ 45 và 47 của Hoa Kỳ, Donald Trump, sứ mệnh phục vụ đất nước đã cứu mạng mình." Cựu đại tá hải quân Hùng Cao, 53 tuổi, đã theo gia đình rời Việt Nam khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ vào tháng 4 năm 1975, khi ấy ông mới lên 4 tuổi. Sau một thời gian sinh sống và học trường Pháp ở Tây Phi, ông cùng người thân đến định cư ở thành phố Annandale của bang Virginia, Hoa Kỳ vào năm 1982. Thời đi học, ông Cao là học sinh giỏi ở trường trung học khoa học và công nghệ Thomas Jefferson. Hùng Cao cho biết, ông luôn cảm kích trước những điều nước Mỹ dành cho gia đình mình và luôn có ước nguyện sẽ phục vụ đất nước; vì thế ông đã gia nhập quân đội. Ông được đào tạo tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland với nghiệp vụ thợ lặn biệt và sĩ quan tháo gỡ. Năm 1996, ông tốt nghiệp học viện với tấm bằng cử nhân kỹ thuật đại dương. 12 năm sau, ông được trao bằng thạc sĩ vật lý ứng dụng từ trường sau đại học hải quân MPS tại Monterey. Ông cũng dành được học bổng MIT tại Đại học Harvard.

Ông Cao đã phục vụ quân đội Hoa Kỳ 25 năm với tư cách là sĩ quan và chỉ huy hải quân với vai trò thợ lặn của lực lượng đặc nhiệm hải quân Hoa Kỳ. Ông đã tham gia cứu hộ trục vớt phi cơ và tàu ở nhiều nơi trên thế giới từ năm 1997 đến năm 2013, trong đó bao gồm nhiệm vụ tìm và vớt thi thể con trai cố tổng thống Kennedy cùng vợ và người chị vợ. Ông cũng được điều động chiến đấu trên các mặt trận cam go nhất ở Iraq, Afghanistan và Somalia, từng không ít lần đối đầu với những thời khắc vào sinh ra tử trong vai trò là chuyên gia gỡ bom. Từ năm 2013 đến năm 2016, ông đã điều hành trung tâm đào tạo lặn và cứu hộ hải quân. Ông được thăng chức lên đại tá vào năm 2018, trước khi nghỉ hưu vào năm 2021. Hùng Cao đã làm việc tại bộ phận lập trình ngân sách của văn phòng tổng tham mưu trưởng hải quân và là trưởng bộ phận tại cơ quan giảm thiểu mối đe dọa quốc phòng. Bên cạnh đó, ông còn đảm trách các nhiệm vụ phi chiến đấu khác như giúp cân đối ngân sách 140 tỷ đô của hải quân tại ngũ giác đài, tham gia soạn thảo chính sách cho Bộ Quốc phòng, làm việc với lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của FBI ở San Diego, California và thành lập đội chống bom cho cảnh sát trưởng ở Monterey, California. Ông cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo như cứu trợ các nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng ở Pakistan năm 2005 và phục vụ trong các tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em khiếm thị.

Về gia đình, ông Cao có vợ là người Mỹ và năm người con hiện sống tại thị trấn thuộc tiểu bang Virginia. Con trai lớn của ông hiện đã 20 tuổi và sẽ theo nghiệp cha gia nhập hải quân Hoa Kỳ vào tháng 6 tới. Cô con gái thứ hai là con nuôi người Thái Lan, kế tiếp là hai cô con gái sinh đôi 11 tuổi và con trai út 8 tuổi. Tất cả năm người con đều được vợ ông dạy học tại nhà.

Bài phát biểu tranh cử gây chấn động cộng đồng ở Virginia. Cách đây vài ngày, cựu đại tá Hùng Cao đã có bài phát biểu trước đông đảo người dân Mỹ ở Chesapeake, Virginia. Trong đó, ông thẳng thắn chỉ trích chính quyền Biden và mạnh mẽ kêu gọi người dân ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump. Ông chia sẻ: "Gia đình tôi đã rời khỏi Việt Nam vài ngày trước khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ. Chúng tôi đã được trao cho cuộc sống mới một cách hào phóng nhất; nước Mỹ đã cứu tôi và tôi đã nắm chắc lấy giấc mơ Mỹ của mình. Sau đó, như quý vị đã thấy, tôi đã đền đáp lại cho người dân Mỹ bằng 25 năm phục vụ trong hải quân Hoa Kỳ." Ông nói tiếp: "Hôm nay tôi đứng trước mặt các vị với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tại tiểu bang Virginia để tham gia tranh cử tại thượng viện. Chỉ ở nước Mỹ, con người ta mới có thể làm được điều này; nhưng quý vị biết rõ chúng ta đã phải chịu đựng những mất mát gì khi nền dân chủ của nước Mỹ đang bị tấn công. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải chứng kiến điều này. Khi tổng thống Trump còn đương nhiệm, chúng ta đã có hòa bình; dưới thời Joe Biden, thế giới rừng rực ngọn lửa chiến tranh, nền kinh tế cũng trên đà lao dốc. 18 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã tràn qua biên giới của chúng ta, nhiều gấp ba lần con số của tiểu bang Virginia và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân Mỹ; vậy mà trước đó, dưới thời tổng thống Trump, chúng ta đã có đường biên giới an toàn nhất trong lịch sử. Tháng 11 tới đây, tôi sẽ tham gia cùng ông với tư cách là một công dân Mỹ, một ứng cử viên thượng nghị sĩ cùng với tổng thống Trump. Chúng tôi sẽ trục xuất những người nước ngoài bất hợp pháp và tôi sẽ nói rõ ràng với bất kỳ người nhập cư nào đến đất nước này rằng bạn sẽ không thể có được một giấc mơ Mỹ nếu bạn không tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ và tôn trọng người dân Mỹ. Tôi nguyện bảo vệ đất nước này vì tôi yêu nó rất nhiều; đó là những gì mà một công dân nhập cư nên làm."

Trước đó, để đáp lại việc Tòa án Tối cao Colorado đã loại cựu tổng thống Trump khỏi cuộc bỏ phiếu, cựu đại tá Hùng Cao đã viết trong một tweet rằng: "Cánh cửa tái đắc cử tổng thống Hoa Kỳ của ông Trump vẫn chưa hề bị đóng lại, thậm chí nó còn rộng mở hơn sau đòn trả đũa chính trị này của phe Dân chủ." Trong một video được chia sẻ, Hùng Cao khẳng định: "Tôi suy nghĩ về tương lai của con cháu tôi và của quý vị; tôi đang bỏ phiếu cho Donald Trump. Tôi đang bỏ phiếu cho nước Mỹ và nền tự do dân chủ của Mỹ; đó là một sự thật hiển nhiên." Mở đầu clip này, ông Hùng Cao đã so sánh thành tích của ông Trump trên cương vị tổng thống; đồng thời ông cũng tiết lộ một bí mật dưới thời Obama rằng: "Những năm trước 2016, khi báo cáo với ngũ giác đài, tôi đã phải đếm từng trái bom, từng hỏa tiễn và từng quả ngư lôi để dự đoán cuộc chiến sắp xảy ra với Triều Tiên. Sau đó, ông Donald Trump đắc cử tổng thống và ông ấy đã kéo chúng tôi thoát khỏi bờ vực thẳm chiến tranh; chúng ta đã có hòa bình." Đại tá Hùng Cao cũng lưu ý rằng: "Afghanistan ổn định dưới thời tổng thống Trump và đối chiếu đó với việc chính quyền Biden rút quân khỏi nước này một cách thảm hại; 13 quân nhân Mỹ đã phải chịu thiệt mạng thảm khốc tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul vào tháng 8 năm 2021." Ông đã trở về sau lần triển khai cuối cùng ở Afghanistan vào ngày 30 tháng 4 năm 2021; nhưng sau đó, tổng thống Joe Biden đã bước vào Tòa Bạch Ốc và cả thế giới đã phải chứng kiến cảnh tan thương. Theo ông Hùng Cao, kể từ khi ông Biden nhậm chức, người dân Mỹ đã bị chính quyền bỏ lại phía sau, còn đồng minh đã bị Washington bỏ rơi. Trên thế giới, chiến tranh đã nổ ra ở cả Ukraina và Israel; trong khi đó, Trung Quốc ngày càng ngông nghênh tỏ rõ động thái xâm lược Đài Loan; kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên và Iran lại đầy lên, mối đe dọa chiến tranh thế giới thứ ba đã cận kề.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Nhật báo Người Việt, đại tá Hùng Cao cho biết: "Lý do ông ra ứng cử là bởi ông cũng như nhiều người Mỹ khác đã nhận thấy tình trạng tội phạm ngày một tràn lan trong khi giá xăng và thực phẩm liên tục tăng cao và nạn nhập cư bất hợp pháp diễn ra ồ ạt ở biên giới." Ông nói: "Tôi không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp; tôi chỉ là một người muốn đến Washington DC đấu tranh cho cư dân Virginia để giải quyết các vấn nạn này." Trong đoạn video tranh cử dài 3 phút 21 giây, ông Hùng Cao khẳng định: "Đất nước chúng ta ngày càng đi xuống nhưng tôi vẫn tin rằng nước Mỹ là quốc gia của tự do; tôi thấy mình có trách nhiệm phải chống lại những người muốn kiểm soát đời sống chúng ta, làm tan nát gia đình chúng ta. Chúng ta cần những chiến binh thực thụ chứ không phải các chính trị gia quan liêu; không phải những người mặc quần áo sang trọng ngồi làm việc trên bàn phím. Người ta có thể lấy đi tiền bạc, địa vị, nhưng không bao giờ có thể lấy được kiến thức của một con người." Đó là lời mẹ của ông Cao vẫn thường căn dặn con trai và cũng là một trong những thông điệp cốt lõi của chiến dịch vận động tranh cử mà ông theo đuổi.

Vấn đề giáo dục luôn được quan tâm hàng đầu trong địa hạt của ông. Sự bất mãn của nhiều bậc cha mẹ về những tác động tiêu cực từ việc đóng cửa trường học trong đại dịch COVID-19 đã thôi thúc nhiều người dân Mỹ bỏ phiếu cho ông. Hùng Cao cho biết: "Ba mẹ của ông rất coi trọng giáo dục và nhờ được học ở những ngôi trường danh tiếng hàng đầu mà ông đã có đủ sức mạnh cũng như sự tự tin để biến giấc mơ Mỹ của mình trở thành hiện thực." Ông cũng chỉ trích việc nhà chức trách giáo dục địa phương đã đưa ra những quyết định mà ông cho là sai lầm như bắt học sinh học từ xa để hạn chế dịch bệnh lây lan và dạy cho các em những ý tưởng về nhận thức giới tính và chủng tộc mà ông cho là không đúng đắn trong khi phớt lờ ý kiến của phụ huynh phản đối nội dung chương trình học. Ông nói: "Hiệp hội giáo dục toàn quốc đã công bố một báo cáo thành tích học tập mà trong đó Virginia tụt lùi nhiều nhất trong số 53 bang, vậy mà vùng Bắc Virginia từng là nơi đứng đầu cả nước về giáo dục. Điểm ACT (American College Testing) thấp nhất trong 30 năm qua, đọc hiểu thì thấp hơn hồi 1990." Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần nuôi dưỡng một thế hệ có thể theo đuổi những nghề nghiệp khó như kỹ sư và nhà khoa học." Cựu đại tá Hùng Cao cho biết, những cuộc trò chuyện của ông với cử tri cho thấy những lo ngại về vấn đề giáo dục đặc biệt nổi cộm trong những cộng đồng sắc dân thiểu số, bao gồm người Việt Nam, Hàn Quốc, người Hoa và người Ấn Độ. Một số người cảm thấy bị kỳ thị khi một trường trung học nổi tiếng về chất lượng giảng dạy trong vùng thay đổi tiêu chí tuyển sinh, khiến tỉ lệ học sinh gốc Á giảm mạnh rõ rệt.

Chia sẻ với cộng đồng người Việt ở tiểu bang Virginia, ông Cao cho biết: "Những người tị nạn như chúng ta là minh chứng cho thấy tự do và độc lập là sợi dây mong manh. Vì tôi nghĩ, người Mỹ chắc không bao giờ hiểu được những người tha hương cảm thấy ra sao khi phải sống nơi đất khách quê người." Ông nhấn mạnh: "Là một người lính, tôi hiểu thế nào là hy sinh và không bao giờ khuất phục trước bất kỳ điều gì. Tôi hứa sẽ đại diện cho tiếng nói của người Việt ở Liên bang." Trả lời câu hỏi: "Điều quan trọng nhất mà ông muốn mọi người biết về ông là gì?" Hùng Cao đáp: "Tôi làm chồng đã 26 năm nay và làm cha của năm đứa con. Tôi yêu nước Mỹ rất nhiều. Tôi đã xả thân để bảo vệ đất nước này và tôi sẽ không ngừng lại chỉ vì tôi không mặc quân phục nữa."

Theo: Sài Gòn Xưa

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال