Chồng Bà Trương Mỹ Lan Đã "Quẹt Thẻ" 225,5 Tỷ Đồng Để Làm Gì?


TP.HCM
- Từ ngày 1-1-2018 đến ngày 7-10-2022, ông Chu Lập Cơ đã chi tiêu hơn 225,5 tỷ đồng thông qua các thẻ tín dụng của Ngân hàng SCB. Số tiền này do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nộp vào tài khoản của chồng. Bà Lan hiện đang đối mặt với cáo buộc về ba tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và rửa tiền.

Rửa Tiền Lên Đến 445.748 Tỷ Đồng

Cơ quan điều tra xác định bà Trương Mỹ Lan đã hợp thức hóa số tiền bất hợp pháp lên đến 445.748 tỷ đồng. Số tiền này được chiếm đoạt từ hành vi tham ô tài sản tại Ngân hàng SCB (415.666 tỷ đồng) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu (30.081 tỷ đồng).

Trong giai đoạn từ 1-1-2018 đến 7-10-2022, bà Lan cùng đồng phạm đã chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB, rút tiền mặt và sử dụng cho các mục đích như trả gốc, lãi trái phiếu, chi trả các khoản vay, chi phí hoạt động của SCB, cũng như các khoản chi cá nhân.

Vai Trò của Ông Chu Lập Cơ

Ông Chu Lập Cơ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quảng Trường Thời Đại (Việt Nam), đã sử dụng 3 thẻ thanh toán tại Ngân hàng SCB để chi tiêu hơn 225,5 tỷ đồng cho các dịch vụ, mua sắm nữ trang, kim khí, đá quý cho bản thân và bà Trương Mỹ Lan trong và ngoài nước.

Nguồn Gốc Số Tiền

Cơ quan điều tra xác định hơn 225,5 tỷ đồng chi tiêu này có nguồn gốc từ:

  • Hơn 113,2 tỷ đồng từ các khoản vay khống tại Ngân hàng SCB.
  • 31,9 tỷ đồng từ hành vi tham ô tài sản, các khoản vay chưa tất toán.
  • 1,4 tỷ đồng từ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua phát hành và bán trái phiếu Công ty An Đông.

Tổng số tiền 225,5 tỷ đồng, trong đó hơn 33,3 tỷ đồng là tiền từ các hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan.

Cáo Trạng và Hình Phạt

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố ông Chu Lập Cơ về tội rửa tiền theo khoản 3 Điều 324 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ông Cơ bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt 9 năm tù về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", và ông đã kháng cáo đối với bản án này.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra với sự quan tâm đặc biệt từ công luận về vụ án đầy kịch tính và phức tạp này.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال