Chính phủ Anh hủy bỏ kế hoạch trục xuất người xin tị nạn sang Rwanda


Ngay sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh, Keir Starmer, đã quyết định hủy bỏ kế hoạch trục xuất người tị nạn sang Rwanda. Trong cuộc họp báo ngày 6-7, ông Starmer tuyên bố rằng chính sách này không hiệu quả, chỉ giúp xử lý khoảng 1% người xin tị nạn và gây nhiều tranh cãi. Chính sách này được công bố lần đầu vào năm 2022 nhằm đưa người di cư trái phép từ Anh đến Rwanda, nhưng gặp nhiều thách thức pháp lý và chưa thực hiện được hiệu quả.

Ông Starmer cũng thông báo rằng thay vì chính sách này, chính phủ sẽ thành lập Bộ Tư lệnh an ninh biên giới, gồm các nhân viên cảnh sát, cơ quan tình báo và các công tố viên, để hợp tác với các cơ quan quốc tế nhằm ngăn chặn nạn buôn người. Đây là bước đầu tiên trong cam kết của ông về việc thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề người tị nạn và di cư trái phép.

Bên cạnh việc hủy bỏ chính sách trục xuất, tân Thủ tướng còn cam kết sẽ cải thiện các dịch vụ công, phục hồi nền kinh tế và nâng cao chất lượng sống cho người dân Anh. Trong các cuộc họp báo, ông nhấn mạnh rằng chính phủ mới sẽ tập trung vào phục vụ lợi ích của người dân, không bị gánh nặng bởi học thuyết chính trị.

Kế hoạch trục xuất người tị nạn sang Rwanda từng được chính phủ Anh hy vọng sẽ ngăn chặn tình trạng di cư trái phép bằng thuyền từ Pháp vào Anh. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải nhiều phản đối và bị cho là vô đạo đức và không hiệu quả. Tháng 11-2023, Tòa án Tối cao Anh tuyên bố chính sách này là bất hợp pháp, khiến chính phủ phải xem xét lại và tìm kiếm giải pháp mới.

Ngoài ra, số tiền hàng trăm triệu bảng Anh đã được chi cho Rwanda để chuẩn bị cơ sở hạ tầng và xử lý người tị nạn cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Do đó, việc hủy bỏ chính sách này và thay thế bằng các biện pháp khác là bước đi cần thiết của chính phủ mới.

Keir Starmer, với đa số quốc hội vững chắc nhất trong lịch sử nước Anh, đối mặt với nhiều thách thức trong việc cải thiện dịch vụ công và phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng có cơ hội lớn để thực hiện những thay đổi quan trọng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Anh. Chính phủ của ông sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều vấn đề và cần có các biện pháp quyết liệt để giải quyết hiệu quả.Để phục vụ người dân tốt hơn, chính phủ mới sẽ không ngần ngại đưa ra các quyết định khó khăn, kể cả việc tăng thuế nếu cần thiết. Việc xác định các vấn đề và hành động trong các lĩnh vực cụ thể sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Keir Starmer, nhằm mang lại sự thay đổi tích cực cho đất nước.

CẬP NHẬT: Chính phủ Anh sẽ xem xét kỹ lưỡng số tiền có thể và không thể thu hồi sau khi hủy bỏ kế hoạch trục xuất sang Rwanda, theo phát biểu từ Downing Street.

Người phát ngôn số 10 cho biết bất kỳ khoản tiết kiệm nào sẽ được chuyển hướng tới Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới mới để giải quyết vấn đề vượt biên bằng thuyền nhỏ.

Kế hoạch Rwanda, bắt nguồn từ đảng Bảo thủ, nhằm ngăn chặn việc vượt biên bằng thuyền nhỏ ở Kênh đào bằng cách gửi một số người đến Vương quốc Anh bất hợp pháp sang quốc gia Đông Phi này.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đình trệ do các thách thức pháp lý và không có người di cư nào được gửi đến đó trước cuộc bầu cử.

Theo kế hoạch, Bộ Nội vụ đã đồng ý chi tiền vào một quỹ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở Rwanda, cũng như cung cấp các khoản thanh toán bổ sung để trang trải chi phí xử lý và tái định cư cá nhân tại đó.

Là một phần của thỏa thuận này, Vương quốc Anh đã chi trả 220 triệu bảng cho Rwanda vào cuối năm 2023.

Một số khoản thanh toán trong tương lai, được gắn liền với số lượng cá nhân được tái định cư tại đó, sẽ không còn được chi trả nữa.

Đầu năm nay, Tổng thống Rwanda Paul Kagame gợi ý rằng một số tiền có thể được hoàn trả nếu không ai được gửi đến đất nước này.

Chính phủ Rwanda sau đó cho biết họ sẽ xem xét bất kỳ yêu cầu hoàn trả nào từ Vương quốc Anh nhưng "không có nghĩa vụ" phải làm như vậy.

Vào thứ Bảy, Thủ tướng Sir Keir Starmer xác nhận ông đã hủy bỏ kế hoạch Rwanda, cho rằng nó "chết và chôn trước khi bắt đầu".

Chính phủ cũng cho biết hai người di cư cuối cùng bị giam giữ để được gửi đến Rwanda sẽ được bảo lãnh trong những ngày tới.

Thêm 218 người di cư đã được thả bảo lãnh từ các trung tâm giam giữ bởi chính phủ trước đó trong chiến dịch bầu cử.

Đảng Lao động đã gọi kế hoạch này là một "chiêu trò tốn kém".

Thay vào đó, đảng này đã hứa sẽ thiết lập một Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới mới, kết hợp các quan chức Lực lượng Biên giới, cảnh sát và các cơ quan tình báo, và sử dụng quyền lực chống khủng bố để giải quyết các băng đảng buôn người.

Nhập cư bất hợp pháp là một trong những thách thức lớn mà chính phủ mới phải đối mặt.

Tính đến nay trong năm nay, hơn 13,000 người đã vượt qua Kênh đào bằng thuyền nhỏ.

Con số này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù tổng số người vượt biên trong năm 2023 đã giảm so với năm 2022.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال