Bệnh bạch hầu là gì khiến cô gái trẻ Nghệ An tử vong?


Có 119 người ở Nghệ An đã tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu, trong đó đã phát hiện 1 trường hợp dương tính.


Ngày 8.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC) thông báo rằng ngành y tế địa phương đang tích cực điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng và cách ly những người đã tiếp xúc với bệnh nhân P.T.C (18 tuổi, tử vong ngày 5.7 vì bạch hầu).

Theo báo cáo từ CDC Nghệ An, chiều ngày 4.7, sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An về một ca nghi bạch hầu, đoàn giám sát đã được cử đến điều tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân là P.T.C, 18 tuổi, cư trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, là học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo thông tin dịch tễ, ngày 26.6, bệnh nhân P.T.C có triệu chứng sốt, ho, đau họng và khàn tiếng. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị và vẫn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Kỳ Sơn vào các ngày 27 - 28.6.

Sau khi thi xong, bệnh nhân P.T.C về nhà nhưng không đỡ bệnh nên ngày 1.7 đã đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám và nhập viện với chẩn đoán viêm loét họng, nghi ngờ bạch hầu.

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn đã hội chẩn liên khoa và đề nghị gia đình chuyển tuyến điều trị, nhưng gia đình không đủ điều kiện, xin điều trị tại đây.

Đến ngày 4.7, tình trạng bệnh nhân không cải thiện nên được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, rối loạn đông máu và giảm tiểu cầu. Gia đình xin đưa bệnh nhân về lúc 23 giờ 50 ngày 4.7 và bệnh nhân tử vong trên đường về vào lúc 4 giờ ngày 5.7.

CDC Nghệ An xác định có 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại phòng ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, trong đó có 2 người là M.T.S và M.T.B đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn đến tỉnh Bắc Giang. M.T.B xuất hiện tình trạng đau họng và đã được hướng dẫn khai báo tại trạm y tế ngày 4.7. Đến nay, M.T.B đã xét nghiệm dương tính với bạch hầu.

CDC Nghệ An đã xác định 119 người ở 21 xã thuộc các huyện Kỳ Sơn và Tương Dương (Nghệ An) đã tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc khởi phát đến khi tử vong.

Ngành y tế Nghệ An và các địa phương liên quan đang khẩn trương điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng, cách ly, cho uống thuốc kháng sinh dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh, cũng như hướng dẫn điều trị tại chỗ cho những người đã tiếp xúc với bệnh nhân P.T.C.

Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Đây là một bệnh rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh bạch hầu chủ yếu ảnh hưởng đến niêm mạc mũi, họng, thanh quản và da, và có thể lan truyền từ người sang người qua các giọt bắn nhỏ khi ho hoặc hắt hơi.

Triệu chứng

  • Giai đoạn đầu: Đau họng, sốt, khó nuốt, và cảm giác mệt mỏi.
  • Triệu chứng đặc trưng: Xuất hiện một màng giả màu xám hoặc trắng ở họng hoặc mũi, có thể gây khó thở hoặc nghẹt thở.
  • Biến chứng nghiêm trọng: Nhiễm độc tố có thể gây tổn thương tim, thần kinh, và thận. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm viêm cơ tim, viêm dây thần kinh và suy thận.

Nguyên nhân và lây truyền

Bệnh bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Vi khuẩn này sản sinh ra một độc tố có thể gây tổn hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Bệnh lây truyền chủ yếu qua:

  • Giọt bắn: Khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.
  • Tiếp xúc trực tiếp: Với vết thương hoặc dịch tiết từ người bệnh.
  • Vật dụng cá nhân: Đồ dùng cá nhân như khăn tay, đồ chơi có chứa vi khuẩn.

Phòng ngừa

  • Tiêm vắc xin: Đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Vắc xin DTaP (diphtheria, tetanus, pertussis) được tiêm cho trẻ em và người lớn theo lịch tiêm chủng.
  • Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.
  • Giám sát và kiểm soát dịch: Đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân, cần thực hiện các biện pháp kiểm tra và giám sát y tế kịp thời.

Điều trị

  • Kháng sinh: Để tiêu diệt vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae.
  • Kháng độc tố bạch hầu: Để trung hòa độc tố do vi khuẩn tiết ra.
  • Điều trị hỗ trợ: Để giảm nhẹ triệu chứng và biến chứng như hỗ trợ hô hấp, điều trị viêm cơ tim và suy thận nếu có.

Bệnh bạch hầu là một bệnh nghiêm trọng nhưng có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và có sự can thiệp y tế kịp thời.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال