Vụ 4 Tiếp Viên Hàng Không Xách Ma Túy: Số Bị Can Lên Gần 1,000 Người


Công an TP.HCM vừa công bố số bị can bị khởi tố liên quan đến vụ bốn nữ tiếp viên của Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam đã lên tới gần 1,000 người, gấp đôi so với hồi tháng Giêng vừa qua.

Tại hội nghị sơ kết “Tháng hành động phòng, chống ma túy” vào ngày 26 tháng 6, ông Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết có 961 bị can bị khởi tố trong 318 vụ án với các tội danh “sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, tàng trữ tiền giả, đánh bạc và cướp giật tài sản.” Ngoài ra, hơn 80 người bị xử lý hành chính về tội “tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.”

Liên quan đến tang vật vụ án, giới hữu trách thu giữ 319 kg ma túy tổng hợp, 12 khẩu súng, 67 viên đạn các loại, ba quả lựu đạn và nhiều tang vật liên quan. Tổng số tiền giao dịch ma túy lên đến gần 28,000 tỷ đồng (gần $1.1 tỷ).

Sự việc bắt đầu vào sáng ngày 16 tháng 3 năm 2023, khi hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện "dấu hiệu bất thường" trong hành lý của bốn nữ tiếp viên Vietnam Airlines, gồm Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh, đi chuyến bay VN10 từ Pháp về TP.HCM. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine trong vali của các nữ tiếp viên.

Theo lời ông Nguyễn Hữu Hiệp, cục phó Hải Quan TP.HCM, bà Thủy và các nữ tiếp viên "tỏ ra sửng sốt" khi biết có ma túy trong kem đánh răng. Bốn người khóc lóc, khai rằng khi ở Pháp, họ được một người chưa rõ danh tính nhờ xách tay một số hàng hóa về nước và trả thù lao 10 triệu đồng ($410).

Điều bất ngờ là đến tối ngày 22 tháng 3 năm 2023, sau sáu ngày điều tra, Công an TP.HCM đã trả tự do cho bốn nữ tiếp viên, song khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” và tạm giữ hai nghi can liên quan đến việc vận chuyển số ma túy này từ Pháp về Việt Nam.

Qua điều tra, Công an TP.HCM cho biết nhiều bị can “lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp” để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua các dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh quốc tế. Sau đó, ma túy được giao về cho một người tại Đồng Nai, từ đó phân chia và tiêu thụ tại TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh, thành khác.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thăng Long cho biết thêm rằng hoạt động của tội phạm ma túy trong sáu tháng đầu năm 2024 “diễn biến rất phức tạp.” Nguồn ma túy vào TP.HCM chủ yếu từ vùng Tam Giác Vàng qua Cambodia và Lào, thẩm lậu qua các tỉnh giáp biên giới vào Việt Nam.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال