Tổng thư ký NATO: Trung Quốc phải trả giá vì viện trợ Nga

Chính quyền Trung Quốc sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC News hôm 18/6, ông Stoltenberg cáo buộc Bắc Kinh "cố gắng đạt được hai kết quả" bằng cách viện trợ quân sự cho Nga trong khi vẫn muốn duy trì quan hệ với các đồng minh châu Âu. Ông nhấn mạnh, chính sách này sẽ không bền vững trong dài hạn.

Phát biểu tại Washington, ông Stoltenberg cho biết NATO đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng đối với Trung Quốc. Ông cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh đang chia sẻ nhiều công nghệ quan trọng, như vi điện tử, giúp Nga chế tạo vũ khí sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Chúng ta cần cân nhắc đến tổn thất kinh tế nếu Bắc Kinh không thay đổi hành vi của mình,” ông Stoltenberg cảnh báo.

Hiện tại, Trung Quốc đã phải chịu một số lệnh trừng phạt vì viện trợ Nga, khi Mỹ áp đặt các hạn chế lên khoảng 20 công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông vào tháng trước. Bắc Kinh bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình với Matxcơva, khẳng định họ không bán vũ khí sát thương và tuân thủ quy định về xuất khẩu hàng hóa có công dụng kép.

Kể từ khi phát động cuộc chiến với Ukraine vào năm 2022, Nga ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế. Ông Stoltenberg cho biết Nga đang liên kết chặt chẽ hơn với các nhà lãnh đạo độc tài, ám chỉ Iran, Trung Quốc và Triều Tiên. Ông tiết lộ Triều Tiên đã gửi đạn pháo cho Nga và nhận lại công nghệ tiên tiến cho các chương trình hỏa tiễn và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên đang giúp Nga tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine,” ông Stoltenberg khẳng định. Theo khảo sát của Trung tâm Razumkov, đa số người Ukraine coi chính phủ Trung Quốc là thù địch do viện trợ Matxcơva.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال