Mỹ Sẽ Trả Đũa Nếu Nga Tấn Công Hạt Nhân Ukraine Như Thế Nào?


Từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Moscow đã nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có mối đe dọa đến sự tồn tại và chủ quyền của Nga. Điều này buộc các đồng minh phương Tây phải thận trọng trong việc hỗ trợ Kiev. Tuy nhiên, một kịch bản mà Nga thực sự sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả sự hỗ trợ quân sự tăng cường của phương Tây đối với Ukraine là điều mà nhiều người lo ngại. Vậy Nga sẽ thực hiện điều đó như thế nào và Mỹ sẽ phản ứng ra sao?

Theo các chuyên gia quân sự, khả năng Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược nhắm vào một thành phố của Ukraine là rất thấp. Hành động này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng mà Nga khó có thể gánh chịu. Một cuộc tấn công hạt nhân chiến lược sẽ làm suy giảm niềm tin và sự ủng hộ của người dân Nga đối với cuộc chiến do ông Putin phát động, và không chắc các chỉ huy cấp dưới sẽ đồng ý thực hiện nó.

Thay vào đó, kịch bản có khả năng xảy ra hơn là Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Mặc dù điều này có thể không gây ra hiệu ứng trực tiếp trên chiến trường với sự phân tán rộng của các lực lượng, nhưng việc sử dụng hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, người Nga cũng khó có thể chấp nhận một cuộc tấn công quy mô lớn như vậy.

Một kịch bản khác là Nga phóng một hoặc hai vũ khí hạt nhân chiến thuật để phô trương sức mạnh và đe dọa phương Tây không hỗ trợ thêm cho Kiev. Mục tiêu chính là khiến người dân và lãnh đạo các nước phương Tây khiếp sợ trước viễn cảnh một cuộc chiến tranh hạt nhân. Dù khả năng này là rất thấp, nhưng hình ảnh về vụ nổ hạt nhân ở Ukraine trên các phương tiện truyền thông phương Tây có thể gây ra ảnh hưởng lớn.

Nếu Nga thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật, họ có thể phải ngụy trang vũ khí của mình bằng các cuộc tấn công quy mô lớn với vũ khí thông thường để giảm nguy cơ bị đánh chặn. Họ cũng có thể thực hiện một vụ nổ mang tính chất biểu diễn ở Biển Đen, nhưng điều này đòi hỏi sự phối hợp cẩn thận với một bên thứ ba và sẽ hạn chế sự chú ý mà Moscow mong muốn.

Dù vậy, các hệ thống giám sát của Mỹ và châu Âu sẽ khó bỏ qua dấu hiệu của một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra từ Nga. Mỹ có thể chuẩn bị để phản ứng kịp thời bằng các lực lượng mạnh mẽ đang hiện diện trong khu vực, như các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ tại các căn cứ NATO cùng với hai hàng không mẫu hạm ở Địa Trung Hải.

Một trong những vấn đề lớn là việc sử dụng các căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Nga. Ngay cả khi không có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ vẫn có thể sử dụng các lực lượng của mình trên khắp Trung Đông và Địa Trung Hải để thực hiện phản ứng trong vài giờ sau khi cuộc tấn công được xác nhận.

Mỹ có thể phối hợp với các lực lượng vũ trang Ukraine, mặc dù Ukraine không thể đóng góp tích cực vào sức mạnh tấn công tầm xa. Mỹ sẽ cần sử dụng một số hệ thống vũ khí mới nhất của mình, như tên lửa mồi nhử ADM-160 MALD để giả dạng máy bay chiến đấu và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương. Các máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel và các loại tên lửa như AGM-88 HARM và AGM-158 JASSM cũng có thể được sử dụng trong phản ứng của Mỹ.

Trong số đó, các chiến đấu cơ của Mỹ như F-22, F-35, F-16 và F-15 sẽ làm nhiệm vụ hộ tống, đảm bảo bất kỳ nỗ lực đánh chặn nào của Nga cũng không thể diễn ra một cách dễ dàng. Để đảm bảo thành công, chiến dịch trả đũa của Mỹ sẽ cần được tiến hành một cách hết sức cẩn thận.

Tóm lại, trước diễn biến phức tạp của cuộc chiến ở Ukraine và khả năng một số quốc gia NATO muốn đưa quân tham chiến, việc Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân là có nguy cơ xảy ra. Khi ấy, gần như chắc chắn Mỹ sẽ phải tiến hành trả đũa, nhưng phương thức và hậu quả của hành động này vẫn là một câu hỏi lớn. Liệu cuộc đối đầu này sẽ dẫn đến một cuộc chiến quy mô toàn châu Âu hay thậm chí toàn thế giới?

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال