Mỹ nói sẽ ‘dốc sức’ cho quan hệ với Việt Nam bất chấp tình thân với Nga


Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga về cuộc chiến Ukraine, một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã nhấn mạnh sự tôn trọng của Washington đối với chính sách đối ngoại của Việt Nam và cam kết thúc đẩy mối quan hệ song phương. Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rời Việt Nam sau chuyến thăm nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước. Mỹ và Nga về cuộc chiến Ukraine, một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã nhấn mạnh sự tôn trọng của Washington đối với chính sách đối ngoại của Việt Nam và cam kết thúc đẩy mối quan hệ song phương. Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rời Việt Nam sau

Mỹ và Nga hiện đang đối đầu gay gắt về cuộc chiến tranh mà Tổng thống Putin phát động vào năm 2022 nhắm vào Ukraine, làm mối quan hệ giữa hai cường quốc xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong bối cảnh này, Việt Nam duy trì quan hệ hữu hảo với cả Moscow và Washington, coi cả hai là đối tác chiến lược toàn diện.

Dù chuyến thăm của Tổng thống Nga nhận phải chỉ trích từ phía Mỹ, Washington vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với Việt Nam và cam kết tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này. “Chúng tôi hết sức tôn trọng Việt Nam. Chỉ Việt Nam mới có thể quyết định làm sao để giữ gìn chủ quyền và thăng tiến những lợi ích của mình một cách tốt nhất,” Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 22 tháng 6 khi được hỏi về chuyến thăm của ông Putin.

“Điều tôi tự tin là Hoa Kỳ và Việt Nam chưa bao giờ đồng lòng hơn lúc này về viễn kiến chung cho khu vực và thế giới mà chúng ta muốn sống trong đó,” ông Kritenbrink nói thêm. “Chúng tôi hoàn toàn dốc sức vào thành ng của Việt Nam, vào tương lai chung của người dân hai nước chúng ta.”

Ông Kritenbrink đến Việt Nam ngày 21 tháng 6 để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước đã đồng ý khi Tổng thống Joe Biden đến thăm vào tháng 9 năm ngoái. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, lưu ý rằng Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hiện nay đạt mức cao nhất từ trước tới nay, khoảng 124 tỷ đô la.

Một phần quan trọng khác của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là đầu tư của Mỹ vào việc nâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực ng nghệ cao. Ông Kritenbrink nhấn mạnh rằng hợp tác trong các lĩnh vực này sẽ mang lại lợi ích hữu hình cho cả hai nước. “Tôi nghĩ khi nhìn vào tương lai của nền kinh tế thế giới, nhiều người trong chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều cần cạnh tranh trong lĩnh vực ng nghệ thông tin và bán dẫn,” ông nói. “Và tôi nghĩ một số ng tác chúng ta đang thực hiện trong những lĩnh vực đó có lẽ là một trong những ng tác quan trọng nhất xuất phát từ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.”

Trả lời câu hỏi về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét yêu cầu của Việt Nam bãi bỏ quy chế nền kinh tế phi thị trường, ông Kritenbrink cho biết đây là quy trình quản lý và pháp lý mà bộ đảm trách và không khẳng định liệu kết luận có lợi cho Việt Nam sẽ được đưa ra hay không.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã nỗ lực vận động để Mỹ xem xét lại việc phân loại Việt Nam là một nền kinh tế phi thị trường, điều này khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị Mỹ áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại. Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ xem xét yêu cầu của Việt Nam “một cách nhanh chóng nhất có thể, phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ” và sẽ đưa ra quyết định vào tháng 7.

“Tôi cho rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Việt Nam chưa bao giờ quan trọng hơn so với lúc này. Và tầm quan trọng của mối quan hệ đó sẽ chỉ tiếp tục phát triển,” ông Kritenbrink kết luận.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال