Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam tố cáo Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - GM GP. Vinh


GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM
GIÁO PHẬN VINH
----------- * -----------
ĐƠN KÊU CỨU

Kính gửi: - Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục Giáo phận Vinh. - Linh mục đoàn Giáo phận Vinh.

Con là Antôn Đặng Hữu Nam - Linh mục Giáo phận Vinh.
Địa chỉ: Phòng số 5, tầng trệt, Nhà hưu Tòa Giám mục Vinh.
Điện thoại: +84.912882525.
Email: nambinhthuan12@gmail.com

Kính thưa Đức cha, quý cha!

Ngày 17/6/2020, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long bất ngờ cắt mục vụ của con vì lý do: “Sức khỏe và Hay nói chuyện chính trị, đụng chạm đến chính quyền, không có lợi cho tôi (tức Đức cha)”.

Ngày 31/12/2021, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long huyền chức con, không cho con dâng Thánh Lễ và cử hành các Bí tích trong tư cách là một Linh mục Công giáo vì con: “Là người bất đồng chính kiến với nhà nước; Từ nhiều năm trước thấp nên, đăng lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cầu nguyện cho những người bất đồng chính kiến bị cầm tù; Biểu tình phản đối chính quyền về nhiều vấn đề chính trị xã hội”; “Đem chuyện chính trị vào bài giảng”; “viết status: Đang Rước Dầu, Đức cha đang lại bắt tay linh mục chủ tịch ủy ban đoàn kết tỉnh”.

Đức cha tố cáo với Tòa Thánh con “Là kẻ đứng đầu nhóm linh mục phản loạn, vô luân, bất tuân, chống đối Đức cha”, tố cáo con với Đảng kinh lý những “tội” mà dư luận viên và hội cờ đỏ cộng sản vu cáo con một cách trơ trẽn và con đã chịu sự điều tra của Tòa Thánh.

Sau những quyết định bất thường là những mưu kế không hề tốt đẹp. Con bị loại trừ; Bị đối xử vô cùng thậm tệ; Bị đánh tráo sự thật; Bị vu cáo bất công; Bị hủy hoại thanh danh; Bị chà đạp nhân phẩm; Bị tước đoạt nhân quyền; Bị mất quyền công dân; Bị nhốt mà không cho ăn; Đau bệnh không cho cấp cứu; Bị bách hại sự sống thể lý cũng như tinh thần, đức tin và ơn gọi; Bị bệnh không được điều trị hợp; Bị báo cáo, phuc trình và tố cáo sai sự thật; Bị hợp pháp hóa sai trái làm chừng như thật đối với con mà cả gia đình linh tông, huyết tộc, thân nhân và ân nhân của con cũng trở thành nạn nhân của các bất công này. Nóng lòng, đau quá, đã nhiều lần con đối thoại, gửi văn bản cho Đức cha cũng như một số anh em linh mục mong muốn hóa giải tất cả những điều bất công, và để tất cả dừng lại những điều không hay đó, nhưng đáp lại con là sự im lặng và thoái thác vô trách nhiệm. Những sự thật được che giấu và ngụy biện mà con trở thành lý do để con chống phải chịu nhiều bất công hơn nữa như những đơn trên.

Ngày 3/1/2024, con gặp Đức cha để xin lễ cho cố Linh mục nghĩa phụ J.B Nguyễn Huy Hoàng và ngày 24/4/2024, con gặp Đức cha để xin về thăm thân phụ, như một sự không bỏ, Đức cha tiếp tục chối bỏ những gì đã nói, đã làm. Trước những bất công này, con đưa ra lý do đề xuất quản lý và chính con là nạn nhân của ngài. Đã nhiều lần con trực tiếp xin gặp Đức cha để trao đổi, kể cả sau khi bị Tòa Thánh điều tra hay Đức Khâm Sứ hứa hẹn nhưng không được chấp nhận. Đặc biệt, ngày 24/4/2024, một lần nữa con xin gặp để đối thoại với Đức cha thì bị từ chối: “Tôi không gặp, gặp rồi sinh chuyện”!

Kính thưa Đức cha, quý cha

Nội tình và hậu quả của những quyết định cắt mục vụ, huyền chức linh mục Antôn Đặng Hữu Nam cũng như những việc diễn ra phía sau hậu trường trong bốn năm qua đã gây ra biết bao đau khổ, cũng cực cho những người liên quan; Đổ vỡ và chia rẽ trong gia đình giáo phận; Gây gương mù gương xấu; Tạo cơ hội cho người khác vấp phạm và xúc phạm; Phân chứng và phản Tin Mừng... Trong tình cảnh đó, một lần nữa con tha thiết yêu cầu một cuộc gặp gỡ, làm việc chính thức trong tình huynh đệ để giải quyết tháo gỡ mọi vấn đề trên cơ sở giáo luật, các giá trị Tin Mừng và Đạo Chúa, hầu đem lại sự thật, sự thiện, sự bình an, công lý, công bằng và hiệp nhất; Để Danh Cha được cả sáng, Nước Cha được hiển trị!

Cuộc gặp gỡ, làm việc này gồm có: Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục Giáo phận Vinh; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh; Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh - Tổng đại diện Giáo phận Vinh; Hội đồng Linh mục Giáo phận Vinh. Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam - đương sự, cũng có thể gọi là bị cáo!

Kính xin Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục giáo phận Vinh, một lần nữa thật sự “mang vào mình mùi chiên”, với tâm lòng hiền phụ của người mục tử, gặp gỡ, lắng nghe và phán định, hầu chấp thuận cho khao khát, nguyện vọng cháy bỏng và cũng là quyền lợi chính đáng của con, để dù có phải chịu bất cứ hình phạt nào cũng được bình an, tâm phục khẩu phục, cảm nghiệm được tình thương của bậc hiền phụ, đáng đại diện Con Chiên chăn dắt đàn chiên.

Kính xin Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục phụ tá; Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh - Linh mục Tổng đại diện; Hội đồng Linh mục Giáo phận Vinh thương đến hiện tình chung và tương lai của giáo phận và đức tin của đàn Chúa để tích cực tham dự, kiến tạo cuộc gặp gỡ, làm việc chính thức này trong tình huynh đệ, hầu bảo vệ sự thật, công bằng, công lý, bình an và hiệp nhất.

Giáo hội Hiệp hành

Nhà hưu, ngày 20 tháng 5 năm 2024.

Người làm đơn: (Ký tên) Antôn Đặng Hữu Nam Linh mục Giáo phận Vinh (Người anh em bị loại trừ).

Nơi nhận:

Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục Giáo phận Vinh.
Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh.
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh - Tổng đại diện Giáo phận Vinh.
Linh mục đoàn Giáo phận Vinh.
Lưu: Hồ sơ.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال