Chủ tịch Trung Quốc cáo buộc Mỹ xúi giục tấn công Đài Loan

Theo Financial Times ngày 15/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng Washington đang cố gắng xúi giục Bắc Kinh tấn công Đài Loan. Phát biểu này được ông Tập đưa ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào tháng 4/2023.

Nguồn tin từ cuộc họp cho biết, ông Tập khẳng định rằng Mỹ đang cố tình lừa Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, nhưng ông sẽ không mắc mưu. Đây là lần đầu tiên ông Tập đưa ra những tuyên bố như vậy với một nhà lãnh đạo nước ngoài, mở ra góc nhìn mới về quan điểm của ông đối với vấn đề gai góc trong quan hệ Trung-Mỹ.

Một số học giả và sĩ quan quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu nhận định rằng Washington đang khiêu khích Bắc Kinh bằng cách cung cấp vũ khí cho Đài Loan và thực hiện các biện pháp khác nhằm kéo Trung Quốc vào cuộc đối đầu quân sự.

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Washington, Thôi Thiên Khải, vào tháng 1 năm nay cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc "sẽ không rơi vào những cái bẫy do người khác chuẩn bị", ám chỉ đến chiến lược của Hoa Kỳ.

Ông Tập cũng bày tỏ lo ngại rằng xung đột với Mỹ sẽ phá hủy nhiều thành tựu của Trung Quốc và làm suy yếu mục tiêu "sự trẻ hóa vĩ đại" vào năm 2049. Jude Blanchette, chuyên gia về Trung Quốc tại CSIS, cho rằng nếu ông Tập thực sự tin rằng Mỹ đang tìm kiếm xung đột về vấn đề Đài Loan, thì điều này có thể do ông nhận được thông tin sai lệch từ cấp dưới.

Tin tức này được tiết lộ trong bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang căng thẳng. Vào tháng 5, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan để đáp trả lễ nhậm chức của tổng thống mới của hòn đảo này. Bắc Kinh gọi ông Lại Thanh Đức là “kẻ ly khai nguy hiểm”.

Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Washington có nghĩa vụ giúp Đài Loan tăng cường phòng thủ. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã nhấn mạnh rằng họ không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan và phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng. Sự lo lắng của Trung Quốc về ý định của Mỹ đã tăng lên trong những năm gần đây, cũng như mối lo ngại của Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Blanchette nhận định rằng một số cấp dưới của ông Tập có thể đang cố gắng lèo lái ông tránh xa các chính sách hung hãn hơn. Bonnie Glaser, chuyên gia về Trung Quốc tại Quỹ Marshall của Đức, cho rằng nhận xét của ông Tập có thể là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo châu Âu xa rời Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington từ chối bình luận về phát biểu của ông Tập, nhưng cho biết Mỹ đang bán vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ "lực lượng ly khai độc lập Đài Loan".

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال