‘Đại gia’ Trần Phương Bình, chủ ngân hàng Đông Á, qua đời khi đang thụ án


Ông Trần Phương Bình, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), đã qua đời trong lúc đang thụ án chung thân tại Sài Gòn.

Theo thông tin từ gia đình được báo VNExpress dẫn lại, ông Bình qua đời vào tối ngày 18 tháng 6. Tuy nhiên, không rõ ông mất trong tù hay tại bệnh viện.

Ông Trần Phương Bình, 65 tuổi, từng là chồng của bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Ông Bình là cử nhân kinh tế và từng có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy trước khi sáng lập và điều hành DongA Bank từ năm 1998 đến 2015.

Trước khi qua đời, ông Bình đang thi hành năm bản án tại Sài Gòn, tổng hình phạt là tù chung thân do dính líu đến nhiều sai phạm trong quá trình điều hành DongA Bank. Gần đây nhất, vào cuối tháng 3, ông bị Tòa án Sài Gòn xét xử trong vụ án thứ năm với cáo buộc “vi phạm quy định về cho vay,” gây thiệt hại cho DongA Bank 981 tỷ đồng (tương đương 38,5 triệu USD). Do sức khỏe yếu, ông Bình phải nhập viện sau hai ngày ra tòa và vắng mặt trong buổi tuyên án ngày 1 tháng 4.

Trong phiên tòa “đại án” vào ngày 20 tháng 12 năm 2018, ông Trần Phương Bình bị Tòa án Sài Gòn tuyên án chung thân. Ngoài án tù, tòa còn yêu cầu thu hồi 13,4 triệu USD được xác định là do ông Bình "chiếm đoạt của DongA Bank và cho ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ 'nhôm' vay."

Tòa nhận định, trong quá trình điều hành DongA Bank, ông Bình "gây thua lỗ mà không tìm giải pháp, thao túng toàn bộ, chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội để vụ lợi." Những hậu quả do ông Bình gây ra cho ngân hàng được cho là không thể khắc phục, và vai trò của ông trong vụ này được xác định là cao nhất, do đó cần thiết phải tuyên mức án nặng.

Phiên tòa vào ngày 27 tháng 11 năm 2018 đã thu hút sự chú ý của truyền thông khi triệu tập 333 cá nhân, tổ chức có liên quan và khoảng 60 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال