2 năm làm xong tiến sĩ như thượng tọa Thích Chân Quang là ‘siêu phàm’


Thượng Tọa Thích Chân Quang, tên thật là Vương Tấn Việt, đã nhận bằng tiến sĩ Luật chỉ trong hơn hai năm, một thời gian ngắn hơn đáng kể so với quy định chính thức của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam, vốn yêu cầu ít nhất bốn năm học tập sau khi có bằng cử nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ ngày 24 tháng 6, Vương Tấn Việt nhận bằng cử nhân Luật hệ tại chức vào ngày 26 tháng 1, 2019, và chỉ đến ngày 2 tháng 4, 2022 đã có trong tay bằng tiến sĩ Luật, đều do Đại Học Luật Hà Nội cấp. Sự nhanh chóng này đã khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về quá trình học tập và đạt bằng cấp của ông.

Để làm dịu bớt áp lực từ công luận, ông Tô Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng trường Đại Học Luật Hà Nội, khẳng định rằng nhà trường đang rà soát các mốc thời gian học tập của Thượng Tọa Thích Chân Quang và sẽ sớm có báo cáo chi tiết. Ông Hòa giải thích rằng theo quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ, những người tốt nghiệp đại học hạng giỏi có thể học thẳng lên tiến sĩ mà không cần qua giai đoạn thạc sĩ. Trong trường hợp của Thượng Tọa Thích Chân Quang, ông đã học thẳng từ cử nhân lên tiến sĩ và hoàn thành luận án tiến sĩ sớm.

Ông Hòa cho biết: “Thượng Tọa Thích Chân Quang đáp ứng được những điều kiện về thời gian đào tạo nên được bảo vệ luận án sớm. Tất cả các quy trình đều đầy đủ theo các bước theo quy định của Bộ Giáo Dục.”

Tuy nhiên, công chúng vẫn không khỏi hoài nghi về sự bất thường này. Một quy định được ban hành bởi Đại Học Luật Hà Nội ngày 24 tháng 1, 2019, cho phép hiệu trưởng quyết định rút ngắn hoặc gia hạn thời gian đào tạo tiến sĩ, nhưng quy định này đã bị thay thế vào ngày 16 tháng 8, 2021, yêu cầu thời gian đào tạo tiêu chuẩn là bốn năm cho người chỉ có bằng đại học.

Giáo sư Nguyễn Minh Đoan, người hướng dẫn luận án tiến sĩ cho Thượng Tọa Thích Chân Quang, cảnh báo dư luận trên Facebook rằng: “Các Facebook hãy thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi bình luận. Không xúc phạm đến danh dự, tổ chức, cá nhân, đừng tự đưa mình vào trạng thái như Nguyễn Phương Hằng, bà chủ của công ty Đại Nam.”

Đáng chú ý, báo Thanh Niên ngày 19 tháng 6 đưa tin Thượng Tọa Thích Chân Quang đã bị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cấm thuyết giảng trong hai năm sau khi bị đề nghị thẩm tra các bài thuyết giảng của mình. Lệnh cấm này được coi là một đòn giáng mạnh vào “thu nhập” của ông, người bị cho là sử dụng thuyết nhân quả để hù dọa Phật tử và nhận được nhiều cúng dường.

Chưa dừng lại ở đó, sau lệnh cấm thuyết giảng, Thượng Tọa Thích Chân Quang còn bị tố cáo lạm dụng tình dục bởi một số sư cô, với những hành vi nghiêm trọng như sờ soạng, cưỡng hôn, và xâm hại tình dục.

Với những thông tin và nghi vấn hiện có, vụ việc Thượng Tọa Thích Chân Quang vẫn đang là chủ đề nóng bỏng và gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال