Sư Thích Minh Đạo xin nghỉ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam sau khi khen thầy Minh Tuệ


Một bức thư kiểm điểm và xin nghỉ tham gia công việc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam của sư Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã lan truyền trên mạng xã hội hôm 27 Tháng Năm.

Trong văn bản, sư Thích Minh Đạo cho biết sự việc bắt đầu từ phát ngôn của ông: “Xin đại diện Giáo Hội tán thán [tán dương] hạnh đầu đà của Minh Tuệ.” Phát ngôn này khiến ông bị Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu làm bản kiểm điểm và buộc sám hối.

Sư Thích Minh Đạo giải thích trong thư: “Lúc lỡ nói câu này, con không có ý xúc phạm danh dự của Giáo Hội, cũng không ngờ câu nói này làm trọng điểm cho công chúng lợi dụng xuyên tạc tổ chức Giáo Hội…”

Trong phần tiếp theo của lá thư, ông viết: “…Con chỉ muốn trình bày đôi điều tận lòng với Giáo Hội rồi con xin dừng việc làm ở các chức vụ ủy viên thường trực của Ban Trị Sự tỉnh, phó Ban Trị Sự thị xã Phú Mỹ…”

Nhà sư ngỏ lời “sám hối lần cuối” và “xin được tu tập trong tu viện, không tham gia việc Giáo Hội và sẽ khép mình trong yên lặng.”

Cuối thư, sư Thích Minh Đạo bộc bạch: “Con cảm thấy đời tu sĩ gian truân quá, lỡ vận một lời, bao người nhìn mình với đôi mắt xa lạ, những lời nói nghe như thâm tình mà quặn thấu tâm can.”

Sau khi lá thư của sư Thích Minh Đạo được lan truyền, một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng lá thư của ông cho thấy “sự khiêm nhường và thành tâm nhưng thâm thúy.”

Phần cuối lá thư của nhà sư Thích Minh Đạo. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong một diễn biến khác, tuần trước, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã kiểm điểm sư Thích Chân Quang về những phát ngôn liên quan đến luật nhân quả và sư Thích Minh Tuệ.

Hai sự việc này diễn ra trong bối cảnh các báo ở Việt Nam được lệnh của Ban Tuyên Giáo Trung Ương đăng bài công kích sư Thích Minh Tuệ vì lo sợ ảnh hưởng của ông đến công chúng.

Trong một buổi phỏng vấn với báo VNExpress, sư Thích Minh Tuệ khẳng định mình không phải là tu sĩ Phật Giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Những năm qua, ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tập tu hạnh đầu đà.
Tu hạnh đầu đà có 13 pháp khổ hạnh, trong đó hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và kinh điển nhất của Phật pháp. Người tu hạnh đầu đà chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở, như mặc áo tự vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, và khước từ mọi tiện nghi.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال