Cựu TT Trump bị kết tội với tất cả 34 cáo buộc trong phiên tòa ‘tiền bịt miệng’


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị kết tội với 34 cáo buộc trọng tội liên quan đến việc làm giả hồ sơ kinh doanh. Bồi thẩm đoàn gồm 12 người đã đưa ra phán quyết vào ngày 30/5 sau chưa đầy hai ngày nghị án, khiến ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội.

Khi nghe phán quyết, ông Trump không biểu lộ cảm xúc, ngồi yên lặng và nhìn thẳng về phía trước. Luật sư của ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo bản án nhanh chóng.

Thẩm phán Juan Merchan đã ấn định phiên tòa tuyên án vào 10 giờ sáng ngày 11/7, chỉ bốn ngày trước Hội nghị Toàn quốc Đảng Cộng Hòa, nơi ông Trump dự kiến sẽ được đề cử làm ứng viên của đảng này. Mặc dù bị kết án, ông Trump không bị cấm tranh cử tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích phán quyết này và cam kết sẽ phản đối bản án. "Đây là một phán quyết gian lận ngay từ ngày đầu tiên. Và chúng tôi sẽ tranh đấu cho Hiến pháp của mình," ông nói bên ngoài phòng xử án.

Phán quyết được đưa ra sau phiên tòa kéo dài sáu tuần, với 22 lượt cho lời khai của nhân chứng. Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg đã buộc tội ông Trump với 34 cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh cấp độ một, một trọng tội hạng E.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Trump đã phân loại sai các khoản tiền bịt miệng cho nữ diễn viên phim người lớn Stephanie Clifford, nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Trump đã nhiều lần gọi vụ án này là cuộc bức hại chính trị và là hành động can thiệp bầu cử. Ông hiện đối mặt với ba vụ truy tố khác ở Washington D.C., Georgia, và Florida liên quan đến nỗ lực phản đối kết quả bầu cử năm 2020 và xử lý các tài liệu mật.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã phản ứng trước việc kết tội, khẳng định rằng không ai đứng trên pháp luật. Giám đốc Truyền thông cho Chiến dịch Biden-Harris 2024 Michael Tyler tuyên bố: "Ông Donald Trump luôn lầm tưởng rằng ông ấy sẽ không bao giờ phải đối mặt với hậu quả nếu vi phạm pháp luật vì lợi ích cá nhân của mình."

Trong khi đó, các thành viên Đảng Cộng Hòa đã nhanh chóng lên án phán quyết này. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson gọi đây là "một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử Mỹ quốc," và Thượng nghị sĩ Rand Paul gọi đây là "ngày buồn cho nước Mỹ."

Một số thành viên Đảng Dân Chủ ca ngợi bản án này, nhấn mạnh thông điệp rằng không ai đứng trên luật pháp. "Ông Donald Trump là một phạm nhân trọng tội đã bị kết án. Phán quyết này không phải là một chiến thắng cho bất kỳ cá nhân nào. Đó là một chiến thắng cho pháp quyền," Dân biểu Eric Swalwell đăng trên X.

Luật của New York về gian lận quy định rằng các công tố viên phải chứng minh hành vi gian lận được thực hiện để phạm hoặc che giấu một tội khác. Trong trường hợp này, các công tố viên cáo buộc rằng tội thứ cấp này là vi phạm luật bầu cử New York.

Trong phần tranh luận kết thúc, các luật sư bào chữa đã thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng phía chính phủ không đưa ra đủ bằng chứng cho vụ án của mình, đặc biệt là các yếu tố then chốt xoay quanh cựu luật sư và nhân chứng Michael Cohen, người đã chia sẻ lý do cá nhân muốn thấy ông Trump bị trừng phạt.

Các công tố viên đã dành ra gấp đôi thời gian của bên bào chữa để tóm tắt lại vụ án của họ, cố gắng thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng có bằng chứng "áp đảo." Luật sư công tố Joshua Steinglass cho rằng ông Cohen không phải là nhân chứng chính mà ông Trump đã chọn ông làm "người đàm phán" cho mình.

34 cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh bao gồm các tấm chi phiếu và hóa đơn liên quan đến khoản tiền bịt miệng cho Stephanie Clifford. Ông Cohen làm chứng rằng ông đã thực hiện khoản thanh toán này với sự hiểu biết rằng ông Trump sẽ hoàn trả cho ông.

Phiên tòa và phán quyết này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử pháp lý của nước Mỹ, nhấn mạnh nguyên tắc rằng không ai đứng trên luật pháp.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال