Cựu Phó Cục trưởng Văn phòng Quốc hội Lừa Đảo Doanh Nhân Lào 1,8 Triệu USD


Ông Đỗ Minh Tâm, 47 tuổi, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản trị I thuộc Văn phòng Quốc hội Việt Nam, đang đối mặt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 1,8 triệu USD từ một doanh nhân người Lào. Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Tâm cùng một đồng phạm khác trong vụ án này.

Ngoài ông Tâm, ông Nguyễn Thế Phùng, 37 tuổi, một lao động tự do, cũng bị truy tố với cùng tội danh. Cáo trạng cho biết ông Tâm đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân để lừa ông Pheutsapha Phoummask, Chủ tịch Công ty Asia Investment, Development and Construction Sole Co. LTD. (AIDC) có trụ sở tại Vientiane, Lào.

Năm 2019, ông Pha dự định xây dựng Tòa nhà hữu nghị Việt - Lào tại Hà Nội. Ông Tâm tuyên bố có thể giúp đỡ ông Pha trong việc cấp đất và xây dựng. Ông đã đưa ông Pha đến khu vực gần tòa nhà Kesgannam ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, và chỉ vào hai khu đất, hứa sẽ giúp ông Pha mua để xây tòa nhà hữu nghị và văn phòng cho thuê.

Ông Tâm yêu cầu ông Pha chi 6% tổng số tiền đầu tư dự án, tương đương 1,8 triệu USD, nhưng nhấn mạnh rằng tiền phải được chuyển cho ông Nguyễn Thế Phùng vì ông Tâm không thể trực tiếp nhận do đang làm việc cho cơ quan nhà nước.

Tháng 11/2019, công ty AIDC của ông Pha ký hợp đồng với ông Nguyễn Thế Phùng để nhận tư vấn và hỗ trợ. Ông Pha đã chỉ đạo nhân viên chuyển tiền cho ông Phùng sáu lần, mỗi lần đều thông báo cho ông Tâm.

Tuy nhiên, dự án không diễn ra như mong đợi, khiến ông Pha yêu cầu làm rõ và ông Tâm đã trả lại 130.000 USD. Đến năm 2022, ông Pha quyết định tố cáo vụ việc với cơ quan công an.

Cáo trạng cho biết hiện cả ông Đỗ Minh Tâm và ông Nguyễn Thế Phùng đã trả lại toàn bộ số tiền 1,8 triệu USD cho ông Pha.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال