Đỗ Hữu Ca, tướng công an, phải hầu tòa trong Tháng Ba


Tại một cuộc họp về phòng chống tham nhũng mới đây, ông Nguyễn Xuân Ký, bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ninh, được ghi nhận ra lệnh đưa ra xét xử vụ án liên quan đến bị can Đỗ Hữu Ca trong trong Tháng Ba.

Báo Lao Động hôm 23 Tháng Hai đưa tin này và cho biết, ông Ký nhấn mạnh việc xét xử ông Ca “là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Tháng Ba.”

Ông Đỗ Hữu Ca, 66 tuổi, cựu giám đốc Công An Thành Phố Hải Phòng, mang hàm thiếu tướng, bị bắt giữ hồi giữa Tháng Hai năm ngoái.

Vài ngày trước, các báo ở Việt Nam đồng loạt bêu riếu vụ công an tịch thu hơn 40 “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cùng lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ, trang sức… khi khám xét tư gia của bị can Ca.

Báo Người Lao Động còn tiết lộ bị can Ca khai rằng, số tài sản nêu trên có được nhờ “tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của hai vợ chồng.”

Bị can Ca bị truy tố với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” cụ thể là nhận 35 tỷ đồng ($1.4 triệu) với lời hứa “chạy án” cho nghi can Trương Xuân Đước trong vụ án “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)” nhưng không giữ lời mà chiếm đoạt tiền.

Nhiều khả năng ngoài tội danh nêu trên, ông Ca sẽ còn bị điều tra về hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân liên quan các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản.

Liên quan hành vi lừa đảo của ông Ca, báo VNExpress hôm 21 Tháng Hai cho hay, 35 tỷ đồng được vợ chồng nghi can Đước đem đến tận tư gia của ông Ca trong bốn lần.

Tuy vậy, sau khi chi số tiền nêu trên mà chồng vẫn bị bắt vào đầu Tháng Hai năm ngoái, bà Trương Thị Ngọc Anh, vợ nghi can Đước, đã đến nhà xin lại tiền nhưng bị ông Ca chửi bới, đuổi về.

Khi bị bắt, ông thừa nhận việc mình nhận 35 tỷ đồng tại nhà, nhưng bác bỏ việc nhận “chạy án” với lý do “đã nghỉ hưu từ lâu, các mối quan hệ không nhiều, không còn khả năng chạy tội.”

Facebooker Truong Huy San, tức nhà báo Huy Đức, nhắc tên ông Đỗ Hữu Ca cùng hai giới chức công an khác đang ở tù (Bùi Trung Kiên và Nguyễn Anh Tuấn) trên trang cá nhân và bình luận rằng vụ của ông này khiến bộ phim “Chạy Án” của VTV (đài Truyền Hình Việt Nam) “dù hấp dẫn cũng chỉ là ‘muỗi.’”

Ông Huy Đức bình luận: “…Giá ‘chạy án’ mà những sĩ [quan] CA [công an] cao cấp này đưa ra là quá mức hình dung của người dân. Nhất là giá được đưa ra từ họ, những tên tội phạm ấy, từng đứng đầu những cơ quan chống tội phạm ở những địa phương quan trọng nhất.”

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال