Người Thượng ở Mỹ biểu tình phản đối chính quyền Hà Nội đàn áp người sắc tộc ở Tây Nguyên


Hơn 100 người thuộc các dân tộc Dega, Chàm và Khmer đã tập trung trước Toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 3/11 để biểu tình chống lại chính quyền Hà Nội vì việc đàn áp người bản địa tại Việt Nam. Sự kiện này diễn ra sau vụ tấn công hai đồn công an ở Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Ông Rong Nay, Giám đốc tổ chức Nhân quyền của người Thượng tại North Carolina, Hoa Kỳ cho biết mục đích của cuộc biểu tình cũng là để đề cao tình trạng đàn áp nhân quyền đối với người bản địa Tây Nguyên tại Việt Nam.

Sau 48 năm kể từ năm 1975, không có gì thay đổi về tình hình nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam nói chung và đối với người Thượng ở Tây Nguyên nói riêng.

Vì vậy, chúng tôi - gồm người Dega, người Chàm và Khmer - đã đồng ý tập trung tại đây để cầu nguyện cho hàng triệu người bản địa Thượng, Chàm, Khmer và cả người Kinh đang chịu đựng sự bạo lực của chính quyền Hà Nội.

Mục sư YHin Nie, có mặt tại cuộc biểu tình, cho biết người bản địa ở Việt Nam đã theo đạo từ rất lâu trước khi chính quyền Cộng sản nắm quyền. Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội không công nhận các Hội thánh Tin lành đấng Christ ở Tây Nguyên và liên tục gây khó dễ cho thành viên của các Hội thánh này. Ông yêu cầu chính quyền Hà Nội ngừng đàn áp người bản địa và bảo đảm tự do tôn giáo cho tất cả người dân ở Việt Nam.

Ngày hôm nay, chúng tôi - đại diện cho tiếng nói của tất cả dân tộc tại Việt Nam đang bị đàn áp - kêu gọi mọi người hướng về tự do và đòi hỏi tự do cho tất cả.

Sau đó, hơn 100 người đã tiến hành tuần hành đến Nhà Trắng và Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC để tiếp tục đưa ra yêu cầu của họ.

Ông Rong Nay cho biết nhà chức trách Việt Nam ngày càng đối xử tàn bạo hơn với người Thượng ở Tây Nguyên, đặc biệt là sau vụ tấn công vào hai trụ sở Uỷ ban Nhân dân ở Đắk Lắk vào ngày 116. Theo thông tin từ truyền thông, hai nhóm gồm khoảng 40 người đã sử dụng súng, dao để tấn công bất ngờ vào hai trụ sở UBND Ea Tiêu và Eatur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, làm chín người thiệt mạng, trong đó có bốn công an, hai cán bộ xã và ba người dân.

Vào tháng 10 năm 2023, Bộ Công an cho biết đã khởi tố 92 người vì các tội danh khủng bố, chống chính quyền nhân dân, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm, tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Trong số đó, có 35 người bị bắt tạm giam.

Tuy nhiên, theo ông Rong Nay, các tội danh này chỉ là cách để chính quyền Hà Nội đàn áp và trấn áp người dân bản địa. Ông cho rằng việc khởi tố và bắt giữ những người tham gia cuộc biểu tình chống lại chính quyền là vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp của người dân Việt Nam.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال