Ngoại trưởng Blinken đến Iraq để ngăn chặn cuộc xung đột ở Gaza lan rộng


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Iraq vào Chủ nhật trong chuyến công du Trung Đông nhằm ngăn chặn sự leo thang căng thẳng sau cuộc xung đột giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine vào ngày 10/7.

Sau khi thăm Bờ Tây, ông Blinken đã bay đến Baghdad và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani. Mục đích của chuyến đi này là để tìm cách giảm bớt căng thẳng trong khu vực, khi mà nhiều quốc gia trong khu vực đang phẫn nộ trước cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Ông Blinken đã đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Baghdad và di chuyển bằng trực thăng Black Hawk đến Vùng Xanh - một khu vực từng bị chiếm đóng bởi Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq. Tại dinh của Đại sứ Hoa Kỳ, ông đã được thông báo về các mối đe dọa đối với các cơ sở của Hoa Kỳ trước khi đến gặp Thủ tướng Iraq.

Trong ngày Chủ nhật, ông Blinken sẽ tiếp tục chuyến đi của mình tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối.

Nhóm Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã cảnh báo rằng chuyến thăm của ông Blinken có thể gặp phải sự leo thang căng thẳng chưa từng có. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết kể từ khi cuộc tấn công của Hamas vào ngày 10/7 dẫn đến cuộc chiến giữa Israel và Gaza, các cuộc tấn công bằng rốckét và máy bay không người lái nhằm vào quân đội Mỹ và liên minh đã gia tăng ở Iraq và Syria.

Các nhóm vũ trang tại Iraq liên kết với Iran đã đe dọa sẽ tấn công các lợi ích của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái nếu Washington can thiệp để hỗ trợ cho Israel chống lại Hamas ở Gaza.

"Điều quan trọng là gửi một thông điệp rõ ràng tới bất kỳ ai cố gắng lợi dụng cuộc xung đột ở Gaza để đe dọa nhân viên của chúng tôi ở đây hoặc bất kỳ nơi nào khác trong khu vực. Đừng làm điều đó," Ngoại trưởng Blinken nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng al-Sudani.

Thủ tướng al-Sudani đã cam kết sẽ truy lùng thủ phạm của các cuộc tấn công bằng rốckét vào ba căn cứ quân sự ở Iraq, trong đó có căn cứ Ain al-Asad ở phía tây, một căn cứ gần sân bay quốc tế Baghdad và căn cứ Harir ở thành phố Erbil phía bắc.

Hezbollah, một tổ chức có trụ sở tại Lebanon và được Iran hậu thuẫn - đối thủ của Mỹ, đã tiến hành các cuộc tấn công vào miền bắc Israel giống như Hamas.

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã cảnh báo vào ngày thứ Sáu, khi ông Blinken đến khu vực này, rằng việc ngăn chặn xung đột trong khu vực phụ thuộc vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Ông cũng cho biết có khả năng giao tranh trên mặt trận Lebanon sẽ trở thành một cuộc chiến toàn diện.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال