Chùa Ba Vàng bị chỉ trích vì thờ tượng quan nhà Đường ở Trung Quốc


Một sự việc đang gây ra tranh cãi và chỉ trích trên mạng xã hội là về chùa Ba Vàng tại tỉnh Quảng Ninh. Theo thông tin được lan truyền, chùa này đang thờ một bức tượng có tên Vũ Hồn, một quan nhà Đường nổi tiếng của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc này đã khiến cho nhiều người trong cộng đồng tín đồ phật giáo ở Việt Nam cảm thấy khó chấp nhận và bày tỏ sự lo lắng.

Thư ngỏ của ông Vũ Thế Khôi, đại diện cộng đồng họ Vũ (Võ) tại Hà Nội, cũng đưa ra lập luận rằng thờ tượng Vũ Hồn tại chùa Ba Vàng là một hành động vi phạm các quy định về tôn giáo và tín ngưỡng của Việt Nam. Ông Khôi cũng cho rằng đây là một hành động lợi dụng cộng đồng tín đồ để ép buộc.

Trong khi đó, theo lời của nhà sư Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - và ông Vũ Minh Giang - chủ tịch Hội Đồng Họ Vũ Việt Nam, thì việc đặt tượng Vũ Hồn tại chùa này được lấy cảm hứng từ lịch sử và văn hóa của Trung Quốc. Theo thư ngỏ của ông Vũ Thế Khôi, quan nhà Đường này đã từng có những thành tích trong lịch sử, nhưng cũng có những sai lầm và bản chất là một nhân vật chính trị.

Trong khi đó, nhiều người trong cộng đồng tín đồ phật giáo ở Việt Nam cho rằng, việc thờ tượng Vũ Hồn tại chùa Ba Vàng không phù hợp với tôn giáo và văn hóa của Việt Nam, và đòi hỏi các nhà sư và chủ chùa xem xét lại hành động của mình. Các diễn đàn và trang mạng xã hội cũng đang trở thành nơi để người dân có thể thể hiện quan điểm và bày tỏ sự bất mãn về vấn đề này.

Trên trang cá nhân của tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện, Facebooker Thanh Thanh đã bình luận về vụ việc liên quan đến tượng của ông Tập Cận Bình. Thanh Thanh cho rằng chỉ có những người Hán gian mới dám thờ cả tướng giặc ngoại bang như ông Tập. Ngoài ra, cô ấy còn đề cập đến trụ trì Thích Trúc Thái Minh và suy đoán liệu ông ta có dựng tượng để đón ông Tập chuẩn bị sang xin ký hợp tác Cộng đồng có chung vận mệnh hay không.

Người dùng Facebook Đỗ Thư cũng bày tỏ sự bất mãn của mình với việc quan hệ giữa Phật Giáo và quỷ kế. Theo anh ta, việc đưa tượng Quan Vân Trường vào đền Ngọc Sơn thờ cúng cùng với Đức Thánh Trần Hưng Đạo cũng đều là những hành động ngạo mạn và bỉ ổi.

Thêm vào đó, Chùa Ba Vàng từng gặp khá nhiều rắc rối vì các vụ tổ chức cho hàng ngàn Phật tử thỉnh vong báo oán và giải nghiệp, cũng như có nghi vấn về tiền cúng dường của bá tánh.

Ngoài ra, theo thông tin trên Wikipedia, Vũ Hồn là quan nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc và từng giữ chức An Nam Kinh Lược Sứ. Ông sinh ngày 8 Tháng Giêng, 804 và qua đời ngày 3 Tháng Mười Hai, 853.

(Kimhera TH)

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال