Biển số định danh: Không tìm ra chủ cũ, người mua xe không chính chủ 'kêu trời'


Biển số xe trở thành vấn đề khi không tìm thấy chủ cũ, gây phiền hà cho những người đã mua xe mà không phải là chủ chính.

Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định rằng từ ngày 15.8, biển số xe 5 số sẽ tự động kết nối với người đăng ký. Điều này dẫn đến việc các chủ xe không chính chủ sở hữu biển số 5 số phải đối mặt với việc biển số này sẽ được liên kết với chủ cũ.

Ví dụ, 5 năm trước, anh Thanh Nguyên mua một chiếc xe cũ mang biển số 5 số ở TP.HCM khi đang học đại học ở TP.HCM. Khi đó, anh không thực hiện thủ tục sang tên vì lo lắng về việc phải về quê thực hiện thủ tục này. Gần đây, khi anh biết về Thông tư 24, anh bắt đầu tìm người bán xe để thực hiện thủ tục sang tên. Tuy nhiên, việc tìm chủ cũ để hoàn tất thủ tục gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Kim cũng gặp tình huống tương tự khi anh mua một chiếc xe cũ mang biển số 5 số cấp tại Gò Vấp và chưa thực hiện thủ tục sang tên. Việc thực hiện thủ tục này đòi hỏi phải có sự hợp tác từ chủ cũ, nhưng khi không thể liên lạc hoặc tìm thấy chủ cũ, việc này trở nên khó khăn.

Phần lớn trường hợp không thực hiện thủ tục sang tên khi mua xe cũ diễn ra phổ biến, đặc biệt là đối với các xe có giá trị dưới 10 triệu đồng. Đối với người bán xe cũ, việc sang tên qua cửa hàng mua bán là thường xuyên, và việc ủy quyền cho cửa hàng thực hiện thủ tục này cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, Thông tư 24 đòi hỏi người chính chủ thực hiện thủ tục thu hồi biển số, gây ra mâu thuẫn với quy định trước đây.

Trong trường hợp này, người mua không có cách nào để thực hiện thủ tục sang tên khi không tìm thấy chủ cũ. Đại diện Cục CSGT cho biết, các quy định về ủy quyền trong pháp luật dân sự khác nhau, tuy nhiên, với việc đăng ký xe, việc thực hiện thủ tục sang tên đòi hỏi phải có sự hợp lệ và đầy đủ giấy tờ từ người chính chủ.

Cách làm biển số định danh cho xe không chính chủ cần được người dân hiểu rõ

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, ngay cả khi xe không chính chủ hoặc mất giấy tờ mua bán, bạn vẫn có thể thực hiện thủ tục sang tên để có biển số định danh mới.

Thông tư 24/2023 do Bộ Công an ban hành về việc cấp, thu hồi đăng ký, và quản lý biển số xe cơ giới đã quy định rõ ràng về việc cấp biển số định danh cho chủ xe. Biển số 5 số sẽ được tự động định danh cho người đứng tên trên giấy đăng ký xe. Tuy vậy, đối với người không phải là chủ xe (như trường hợp mua xe cũ, được tặng, thừa kế...), việc thực hiện thủ tục sang tên và làm biển số định danh sẽ như thế nào?

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, Điều tra, Giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), Thông tư 24 có hiệu lực từ 15.8 và cả Thông tư 58 trước đó, quy định rõ ràng về việc thực hiện thủ tục sang tên khi mua bán, cho, tặng xe. Người mua xe phải đến cơ quan đăng ký trong vòng 30 ngày để thực hiện thủ tục sang tên.

Trong trường hợp xe liên quan đến tai nạn giao thông hoặc gặp khó khăn pháp lý (như việc bị hệ thống giám sát ghi nhận vi phạm), chủ xe phải chịu trách nhiệm. Cơ quan chức năng sẽ tiếp xúc với chủ xe đầu tiên để giải quyết.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), cho biết trong trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người mà không có giấy tờ chuyển quyền, Thông tư 24 Bộ Công an đã quy định tại Điều 31 và giải quyết việc đăng ký sang tên với xe đã chuyển quyền qua nhiều cá nhân hoặc tổ chức.

Cụ thể, người đang sử dụng xe nên đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký để thực hiện thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại nơi có trụ sở hoặc cư trú của mình. Nếu cơ quan quản lý hồ sơ cũng là cơ quan giải quyết việc đăng ký sang tên, việc thu hồi sẽ không cần phải thực hiện.

Tóm lại, với xe không chính chủ, có hai trường hợp xử lý khác nhau:

1. Người sử dụng xe có giấy tờ mua bán đầy đủ: Trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt vì vi phạm thu hồi và sau đó thực hiện đăng ký sang tên.

2. Người sử dụng xe không có giấy tờ mua bán đầy đủ: Cơ quan đăng ký xe sẽ gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký đã đăng ký xe đó. Nếu không có tranh chấp, sau 30 ngày sẽ xử phạt vi phạm thu hồi và sau đó thực hiện đăng ký sang tên.

Trong hồ sơ đăng ký sang tên, cần có giấy tờ cá nhân, giấy khai đăng ký xe ghi rõ quá trình mua bán và cam kết về nguồn gốc hợp pháp của xe, giấy tờ mua bán (nếu có), chứng từ lệ phí trước bạ, và chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال