Hàng chục ngàn người đổ về thành phố nhỏ để ủng hộ cựu Tổng thống Trump bất chấp vụ truy tố



PICKENS, South Carolina — Thành phố nhỏ bé với khoảng 3,000 cư dân này đã tăng lượng người lên gấp 10 lần khi đông đảo người dân chào đón cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đến dự một lễ kỷ niệm quốc khánh diễn ra trước ngày 04/07 — có thể là một sự kiện duy nhất trong đời kiểu như vậy đối với các cư dân tại đây.

Cảnh sát trưởng của thành phố, ông Randall Beach cho biết ước tính số lượng người ủng hộ có mặt để nghe cựu TT Trump diễn thuyết tại cuộc tập hợp đầu tiên của ông kể từ khi ông bị truy tố liên bang ở Florida là khoảng 50,000 người.

Trong bài diễn thuyết hôm 01/07, ông Trump đã dành vài phút để phân tích vụ truy tố. Ông cũng hứa sẽ bảo vệ sự tự do của ng dân và lối sống kiểu Mỹ mà họ yêu chuộng.

“Hỡi tất cả các vị, tôi luôn sẵn sàng tương trợ các vị,” ông nói với hàng chục ngàn người đang chen chúc giữa các tòa nhà gạch cổ điển dọc Main Street trong cái nóng 90°F (32°C).

“Đây là trái tim nước Mỹ,” Dân biểu Marjorie Taylor Greene chia sẻ với The Epoch Times trước bài diễn văn của ông Trump, đồng thời nói thêm rằng bà cảm thấy như mình đang ở giữa “một bữa đại tiệc tuyệt vời, giống như mọi cuộc tập hợp khác của ông Trump vậy.”

Tuy nhiên, bà Greene còn đề cập đến một chủ đề nghiêm túc hơn: các cáo buộc hình sự mà ông Trump đang phải đối mặt. “Ông không chỉ vô tội trước tất cả những lời buộc tội giả tạo mà cánh tả đang ném vào ông ấy, mà còn là người duy nhất có thể cứu lấy nước Mỹ này và tôi rất vui khi được ở đây để ủng hộ ông ấy.”

Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) nói chuyện với The Epoch Times trước khi bà có bài diễn văn ủng hộ nỗ lực tranh cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Donald Trump tại Pickens, South Carolina, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)
Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) nói chuyện với The Epoch Times trước khi bà có bài diễn văn ủng hộ nỗ lực tranh cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Donald Trump tại Pickens, South Carolina, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)

Tiền lệ nguy hiểm

Trong số những người xếp hàng dài chờ đợi và vui mừng khi được vào bên trong hàng rào bảo vệ cuộc tập hợp của ông Trump có bà Tina Tanner, 64 tuổi, ở Pickens. Bà Tanner đã chia sẻ với The Epoch Times: “Trước nay tôi chưa bao giờ trải nghiệm điều này, được gặp một cựu tổng thống ngoài đời thực.”

Hồi năm 2016, bà Tina không bỏ phiếu cho ông Trump nhưng bà thích cách mà ông điều hành đất nước này, vì vậy ông ấy đã có được phiếu bầu của bà vào năm 2020.

“Lúc đó dường như đất nước đang chuyển mình; tôi rất thích những điều đã diễn ra, đặc biệt là với nền kinh tế … và ông ấy rất mạnh mẽ trong việc làm đất nước chúng ta được tôn trọng hơn trên thế giới,” bà Tanner bày tỏ.

Bà Tanner nói thêm rằng “thật khó để biết nên tin vào điều gì trên truyền thông,” nhưng dựa trên những gì bà biết được thì các cáo buộc hình sự chống lại ông Trump dường như thiếu căn cứ.

“Hệ thống tư pháp có vẻ rất thiên vị,” bà nói, cho rằng đảng đối lập đang thúc đẩy các cáo buộc cùng các cuộc điều tra nhắm vào ông Trump và “tạo ra một tiền lệ mà họ nên cần phải lo ngại.” Bà chia sẻ, “Rồi thì gậy ông đập lưng ông thôi.”

Bà Tina Tanner, 64 tuổi, ở Pickens, South Carolina, xếp hàng chờ để có cơ hội gặp cựu Tổng thống Donald Trump, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Michael Hisle)
Bà Tina Tanner, 64 tuổi, ở Pickens, South Carolina, xếp hàng chờ để có cơ hội gặp cựu Tổng thống Donald Trump, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Michael Hisle)

Trong bài diễn văn của mình, ông Trump đã đọc to các phần của các phán quyết trước đây của tòa án, và nói rằng về bản chất, các tổng thống Hoa Kỳ có “toàn quyền quyết định” để xác định hồ sơ nào là của cá nhân và hồ sơ nào là của tổng thống.

Do đó, ông Trump nói, cáo buộc ông sở hữu bất hợp pháp hoặc quản lý sai các tài liệu mật là “một chiêu thức lừa đảo.” Khán giả bùng lên những tiếng huýt sáo và cổ vũ sau lời nhận xét đó.

Vị ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa này cáo buộc Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden đã “vũ khí hóa” hệ thống tư pháp Mỹ như một hình thức “can thiệp bầu cử” vào thời điểm mà ông đang tìm cách đánh bại ông Biden. Ông Trump nói rằng việc khởi động các cuộc điều tra và truy tố các đối thủ chính trị là “hình thức gian lận mới” của Đảng Dân Chủ.

Ông Trump còn chỉ trích ng tố viên Đảng Dân Chủ Fani Willis ở Georgia, nói rằng cuộc điều tra của bà về thách thức của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 cũng là một cuộc điều tra có động cơ chính trị.

Ông cáo buộc rằng người ghi âm một cuộc trò chuyện qua điện thoại trong đó có những lời phản đối của ông với các quan chức bầu cử Georgia có thể đã vi phạm luật Florida, vốn yêu cầu cả hai bên phải đồng ý với việc ghi âm đó.

Ông Trump tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ chỉ thị cho một “Bộ Tư pháp đã được đại tu hoàn toàn để điều tra mọi [biện lý quận] cấp tiến ở Mỹ.” Tuyên bố này đã khuấy động sự cổ vũ nồng nhiệt từ phía khán giả.

Tại sao lại chọn Pickens?

Cư dân Ed Leese, người điều hành trang Facebook và podcast “Pickens Local,” gọi cuộc tập hợp này của ông Trump “có thể là sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử của thị trấn chúng tôi.” Chia sẻ với The Epoch Times, ông cho biết Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina), đến từ thị trấn Central lân cận, đã giúp đưa cuộc vận động tranh cử của ông Trump đến Pickens mà nhiều người trong số những người phản đối ông Graham diễn thuyết không hề hay biết. Người ta đã “la ó” vang rền hầu như át cả tiếng của ông Graham.

Theo ông Leese, ý tưởng về một cuộc vận động tranh cử tại Pickens đã nhen nhóm sau khi ông Graham đến thăm một lễ hội hoa đỗ quyên tại địa phương hồi tháng Tư.

Ngoài ra, một nguyên do khác là việc thành phố này trùng tên với Chuẩn tướng Andrew Pickens, vốn là nguồn gốc của một câu chuyện đầy cảm hứng liên quan đến nền độc lập của Mỹ quốc khỏi Vương quốc Anh.

Ông Trump đã nhắc đến di sản của ông Pickens trong bài diễn văn của mình. Trong Chiến tranh Cách mạng, ông Pickens phải đối mặt với “cơ hội chiến thắng rất mong manh,” ông Trump nói. “Ông Pickens đã không có cơ hội,” nhưng vị tướng này đã tuyên bố sẽ “không bao giờ rút lui” và “không bao giờ, không bao giờ đầu hàng.”

Ông Trump nói rằng ông cũng giữ niềm tin như thế, khi lưu ý rằng ông Pickens được ghi ng với việc dũng mãnh lãnh đạo quân đội trong Trận Eutaw Springs ở Charleston, South Carolina. Trận chiến ngày 08/09/1781 đó đã trở thành một điểm then chốt trong cuộc chiến tranh; người Anh đã mất quyền kiểm soát miền Nam từ thời điểm đó trở đi.

Ước tính có khoảng 30,000 người đã tràn xuống các con đường của thành phố Pickens nhỏ bé, South Carolina, để tham gia một cuộc tập hợp trước Ngày Độc Lập nhằm ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump khi ông đang vận động tranh cử để quay trở lại Tòa Bạch Ốc, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)
Ước tính có khoảng 30,000 người đã tràn xuống các con đường của thành phố Pickens nhỏ bé, South Carolina, để tham gia một cuộc tập hợp trước Ngày Độc Lập nhằm ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump khi ông đang vận động tranh cử để quay trở lại Tòa Bạch Ốc, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Janice Hisle/The Epoch Times)

Ông Leese cho rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump có lẽ thích ý tưởng đến Pickens vì Main Street mang đến một cơ sở giá trị mà toàn thể người Mỹ đều tôn trọng.

Như ông Leese đã nói, trung tâm thành phố này trông giống như Mayberry, thị trấn hư cấu được miêu tả trong “The Andy Griffith Show,” một bộ phim truyền hình thập niên 1960, nơi mà mọi người đều biết nhau.

Tiếng la ó tiếp tục vang lên

Trước khi ông Trump xuất hiện, ông Graham đã bước lên sân khấu. Ông đã cố gắng xoa dịu những lời chế nhạo và cật vấn nhưng không thành ng bằng cách liên tục nói: “Cảm ơn tất cả mọi người. Cảm ơn tất cả mọi người đã đến đây.”

Ông Graham đã phải cố gắng để trình bày, nói rằng, “Hãy để tôi nói cho quý vị biết lý do tại sao tôi muốn giúp đỡ Tổng thống Trump … Tôi đã rất quen thuộc với nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy và tôi chưa từng thấy ai bền bỉ vì Mỹ quốc như vậy.”

Ông Graham gọi ông Trump là “vị tổng thống ủng hộ sự sống nhiệt thành nhất trong đời tôi,” và ca ngợi ông ấy vì đã bổ nhiệm các thẩm phán theo phái bảo tồn truyền thống vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, những người đã giúp lật ngược phán quyết về phá thai trong án lệ Roe kiện Wade mang tính bước ngoặt, trả lại thẩm quyền quy định thủ thuật đó cho các tiểu bang. Ông cũng khen ngợi cựu TT Trump vì sự cứng rắn khiến cho các cường quốc ngoại quốc phải nể phục nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) tại Hoa Thịnh Đốn, hôm 24/01/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) tại Hoa Thịnh Đốn, hôm 24/01/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Chúng ta cần ông ấy trở lại Tòa Bạch Ốc ngay bây giờ. Vì vậy, thưa quý vị, hãy để tôi nói cho quý vị biết cách để đạt được chiến thắng trong các cuộc bầu cử,” ông Graham nói. “Quý vị tập hợp được những người không phải lúc nào cũng đồng thuận với nhau để đồng ý về những điều quan trọng nhất. Hy vọng của tôi là chúng ta có thể làm cho đảng này trở nên đồng tâm hiệp lực.”

Ông nói ông Trump là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa duy nhất “có khả năng thay đổi đất nước này.”

“Ông ấy đã làm được điều này một lần rồi, ông ấy có thể làm được điều này một lần nữa. Và tôi sẽ trợ giúp ông ấy khắp mọi nẻo đường trên đất nước này … và ông ấy sẽ chiến thắng ở South Carolina. Đây là con đường dẫn đến nhiệm kỳ tổng thống.”

Tiếp theo đó ông Trump đã cảm ơn ông Graham vì sự ủng hộ của ông ấy. Điều này một lần nữa lại làm dấy lên tràng la ó. Tuy vậy, ông Trump nói rằng ông Graham luôn được biết đến là sẽ bước ra vào thời điểm khi mọi người thực sự cần ông. Mọi người cười khi ông Trump nói rằng ông sẽ “chấn chỉnh ông ấy.”

Thái độ ‘sáng nắng chiều mưa’ gây bất tín

Bà Catherine Whiten, một người đồng hương của ông Graham, nói với The Epoch Times rằng bà và những người khác không tán thành thái độ “sáng nắng chiều mưa” của ông Graham đối với ông Trump.

Sau khi bạo lực nổ ra tại Điện Capitol vào ngày 06/01/2021, ông Graham đã thay đổi thái độ đối với ông Trump và nói rằng ông đã chán ngán việc ông Trump phản đối kết quả bầu cử. Ông Graham còn ca ngợi ông Biden là tổng thống sắp kế nhiệm. Kể từ đó, ông Graham đã trở nên không còn được ưa thích với nhiều người ủng hộ ông Trump.

Bà Whiten, mặc chiếc áo yêu nước ủng hộ ông Trump, cho biết bà đã nói với con trai và con dâu của mình rằng: “Các con đã thành một phần của lịch sử” sau khi họ tham dự cuộc tập hợp vận động tranh cử của ông Trump.

Bà Catherine Whiten ở Central, South Carolina, trong một bức hình chụp ở Liberty, South Carolina, sau khi tham dự một cuộc tập hợp ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump ở Pickens gần đó, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Michael Hisle)
Bà Catherine Whiten ở Central, South Carolina, trong một bức hình chụp ở Liberty, South Carolina, sau khi tham dự một cuộc tập hợp ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump ở Pickens gần đó, hôm 01/07/2023. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Michael Hisle)

Mặc dù dự báo thời tiết cho thấy có những cơn giông bão nghiêm trọng vào buổi chiều, nhưng nguy cơ đó đã chuyển sang buổi tối. Bất kể thời tiết có như thế nào, thì ông Leese, một cử tri đã hai lần bỏ phiếu cho ông Trump, cho biết mọi người đến buổi tập hợp này sẽ không nản chí để được gặp cựu tổng thống.

Ông nói: “Chắc chắn 65% những người này sẽ vững vàng trước cơn biến loạn vì người đàn ông này.”

Ông Leese nói rằng mặc dù ông ấy là “một người thú vị luôn khiến đám đông phấn khích,” nhưng sức hút thực sự của ông Trump bắt nguồn từ những thành tựu dành cho nước Mỹ mà ông ấy đã đạt được như ng chúng đã chứng kiến. Ông Leese cho biết những người ủng hộ ghi nhận ng trạng của ông nhờ giá xăng dưới 2 USD/gallon và toàn cảnh nền kinh tế mạnh hơn.

Tiếc nuối những năm tháng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

Bà Whiten là một trong số những người nhìn lại giai đoạn 2017-2021, những năm dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, một cách tiếc nuối; bà nghĩ rằng ông ấy đã giữ lời hứa chắc chắn với nước Mỹ và “không có đủ thời gian để hoàn thành mọi việc.”

Bà và những người khác trong đám đông trở nên xúc động khi bài diễn văn của ông Trump kết thúc; một số người dường như rơm rớm nước mắt khi ông Trump kể ra một loạt những tai ương mà quốc gia này đang phải đối mặt.


Tổng thống Donald Trump trình bày trong một cuộc tập hợp Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại (Make America Great Again) tại Phi trường Richard B. Russell ở Rome, Georgia, vào ngày 01/11/2020. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

Ông Trump liệt kê, tội phạm đang vượt ngoài tầm kiểm soát, nền kinh tế đang sụp đổ, chuỗi cung ứng bị phá vỡ, và hệ thống giáo dục thì “xếp ở cuối mọi danh sách.” Ông than thở rằng đất nước này “đã trở thành một trò cười” trên trường quốc tế và những người cầm quyền thì “thù địch với nền tự do và quyền tự do.”

Nhưng khi tiếng nhạc nền tăng âm lượng, ông Trump đã thay đổi bầu không khí bằng cách hứa sẽ khắc phục những vấn đề đó nếu tái đắc cử.

Chúng ta sẽ giải cứu nền tự do,” ông Trump nói. “Chúng ta sẽ thúc đẩy tinh thần của ngày 04/07/1776,” ngày mà Mỹ quốc tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Và, lặp lại một cảnh đặc trưng trong các cuộc tập hợp của ông Trump trên toàn quốc, mọi người đã đồng thanh cùng ông Trump đọc khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của ông, “Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại” (Make America Great Again).

Sau đó, khi suy ngẫm về những lời chia sẻ trên, bà Whiten nói, “Tôi cảm thấy như ông ấy chính là người sẽ làm nên điều đó.”

Khánh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال