Tình cảnh đau thương ở Giáo Phận Vinh


1.Hàng Linh mục.

Linh mục ở Vinh sống xa hoa, nhung lụa, họ đua nhau mua xe ô tô, mua nhà, đất riêng. Giáo dân Vinh xưa nay nghèo, thì nay vẫn nghèo, nhưng Linh mục và nhóm chủng sinh ai cũng có tài khoản và có cha mẹ nuôi giàu khếch xù, thậm chí một người có 2 đến 3 "ông bà cố cụ".
 
Linh mục vinh hầu như không mang tinh thần "ôm lấy mùi chiên" mà mùi của hận thù và chia rẻ, họ hầu như không sợ dư luận nói gì về mình, thậm chí trả thù khi có người lên án thói hư tật xấu, họ mượn bục giảng trong thánh đường linh thiêng thành nơi kiếm tiền và hạ nhục người khác.
 
Hình ảnh một ông Lm trước đây là sự thánh thiện và nhân hậu đầy khả kính, nhưng giờ đây tồi tàn như một kẻ vô luân.
 
Có một số Lm còn cấm giáo dân không được tham dự các nghi thức phụng vụ vì dám cả gan chống Lm, đuổi đánh giáo dân, lừa đạo chạy đi xuất khẩu lao động nước ngoài không thành công cũng không trả tiền cho họ... còn việc hà hiếp người già, quấy rồi tình dục trẻ em. Bon chen việc thế sự là món ăn hằng ngày của hầu hết đa số Lm Vinh.

Các Lm ở Vinh xuống cấp bởi nhiều lý do- đa số là họ tục hoá từ đầu vào, nay thì bất mãn với với Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long nên họ sống buông thả luôn.
 
Ngày xưa một số cha gạ các em gái ngây thơ, giờ thì mạnh dạn đi nhà nghỉ- vì có anh bạn làm quản lý chuỗi Khách sạn Mường Thanh- và Thượng Hải nói- các Lm đến khách sạn chơi gái nhiều lắm- vì anh ta cũng là dân công giáo- có lần có một cô bé kia làm nghề bán hoa gặp Lm cô ta sợ ko dám chơi... Chua xót và nhục nhã làm sao, ôi những đôi bày tay đã được Chúa Thánh Thần xức dầu, ôi lương tâm chai đá và phóng túng, một cô gái bán hoa còn biết sợ khi gặp Lm vì họ ý thức tội tày trời sắp đổ lên đầu Lm và ai thông dâm cùng Lm đó.

Điều cần biết thêm 90% Lm ở Vinh đi tu vì áp lực gia đình, và muốn trả ơn cho cha mẹ. Vì cha mẹ họ quá khát khao muốn con đi tu làm Lm cho GĐ nở mặt nở mày, vì dân Công Giáo Vinh thước đo của đẳng cấp là gia đình phải có người đi tu, nếu sinh con trai phải đi tu làm Lm, con gái thì làm nữ tu.
Sự thực mà nói chính cha mẹ của các vị cũng bị áp lực bởi hàng xóm, láng giềng nên thay vì chúc phúc cho các con trở nên đôi lứa, trăm năm hạnh phúc họ lại khóc cảy mắt thậm chí đe tự tử nếu con bỏ tu về lấy vợ, lấy chồng, có một số GĐ con bỏ tu về cha mẹ từ mặt và làm cho con cái bị trầm cảm buộc phải uống thuốc độc tự tử. Chao ôi! Quá nhiêu khê khó có thuốc chữa, hy vọng Chúa Thánh Thần sớm nhớ tới họ trong sự canh tân.

Một thanh niên cao to khoẻ mạnh, một tú nữ duyên dáng, xinh tươi nếu học xong rồi đi làm công ăn lương cả đời cũng chỉ đủ tiền để mua xe máy thậm chí vé xe về thăm cha mẹ cũng khó; nhưng nếu làm Lm hay tu sỹ thì mua được xe ô tô, hơn thế mấy người giàu trong xứ gặp cũng phải ngả mũ chào "con chào cha", trong khi đó nếu không làm Lm thì suốt đời nghèo hèn ai chào? Ai hỏi thăm?, có chăng cũng châm chọc một câu "chao ôi! Lớn tướng thế mà chưa lấy vợ à?- xinh gái thế mà chưa lập GĐ sao?"
Lm ở Vinh họ cũng khổ tâm. Nói cách nào đó họ cũng tin có Chúa, nên họ khổ tâm. Họ không biết phải làm sao để thoát ra khỏi dằn vặt nội tâm…
 
Họ không thể thoát ra được… Họ bị mắc kẹt nên phóng lao phải theo lao. Đi thêm một bước trót lỡ thêm một bước… Nhưng họ không dám đối diện với bản thân họ và không đủ can đảm để bước ra khỏi đời tu, nơi không thích hợp cho họ.
 
Họ không thể bỏ chức Lm ra lấy vợ như bên Tây Phương, vì tâm tính Á đông ít người sống thật với bản thân mình trong hoàn cảnh đó.

Gương Lm hiền lành, đạo đức của GP Vinh chết gần hết rồi. Bây giờ ở GP Vinh tìm Lm để xin tư vấn lương tâm người ta sẽ dè dặt vì không biết Lm có chuẩn mực hay không?
 
Thử hỏi có biết bao nhiêu Lm thà chịu tù đày, đầu rơi máu chảy để bảo vệ giá trị cao quý của toà giải tội mà một số Lm Vinh lại xem thường như vậy? Có cần thiết phải đào tạo lại nhân bản và giáo luật cho hàng ngủ Lm GP Vinh hay không!?.
 
2.Toà Giám Mục

Nhìn bên ngoài hào nhoáng, nguy nga lỗng lậy với Trung Tâm Mục Vụ mới xây ai nhìn vào cũng trầm trồ khen đẹp. Nhưng bên trong thì mối mọt hư nát, có người nói toà Giám Mục giáo phận Vinh như một chi bộ thu nhỏ, Giám mục thì sống kiều giả nghèo đi xe khách để cho thiên hạ xót thương, hơn nữa để cho họ chửi hàng ngủ Lm Vinh lắm xe nhiều nhà mà để cho giám mục không có xe mà đi.
 
4. Chủng sinh.

Từ một sinh viên con nhà nghèo cố gắng ôn thi vào chủng viện, khi đậu rồi cậu ta nín thở qua cầu là sẽ trở nên Lm. (Hiện nay ở GP Vinh kể cả Hà Tĩnh mở ra rất nhiều lò luyện cho các sinh viên thi vào chủng viện như là một nghề hót, có nhiều sinh viên nói ‘thi đậu chủng viện hên hơn trúng số độc đắc", vì có có 3 thứ mà thế gian mơ ước Quyền- Tiền- Tình, thứ mà Quỷ Sa Tăng từng cám dỗ Đức Chúa Giêsu "Nếu ông chịu thờ lạy Tôi, Tôi sẽ cho ông tất cả vinh quang lợi lộc từ các nước thế gian".
Có một ông bác là Lm ở Hà Tĩnh hiện nay đang quản Hạt, và chị gái làm sơ dòng Mến Thánh Giá họ chứng kiến những suy đồi về luân lý và đạo lý ở trong hàng ngũ Lm và tu sỹ nam nữ họ rất đau buồn.
Giáo hội thời trung cổ đã mắc nhiều sai lầm, vì thời đó không có thông tin và chuẩn mực xã hội, nên không có dư luận và đối trọng. Phải chăng gp Vinh đang sống tinh thần của thời trung cổ ?, khi các chủng sinh ở Vinh hè đua nhau đăng ký học lái xe. Chủng sinh nào cũng biết lái xe ô tô.
 
Chuyện này buồn chứ không vui. Họ dự trù và toan tính hết. Các tu sinh ở Mỹ và Úc xe rẻ bèo mà vẫn không có tiền mua.
 
Vậy chủng sinh ở Vinh lấy tiền đâu để sau khi lãnh chức Lm có tiền mua xe ô tô, tiền xin lễ chắc khó đủ để mua xe, vậy tiền lạc quyên để xây nhà thờ? Hay tiền xin ân nhân về giúp người nghèo? Mọi người cùng suy tư nhé!.
 
Ban đào tạo của đại chủng viện Vinh Thanh hầu như không theo dõi nhân cách và sự trưởng thành của chủng sinh, vì đa số chủng sinh là con ông cha nọ, cháu ông cha kia, nên mấy cha trong ban đào tạo không dám loại trừ.
 
Thậm chí có cả chủng sinh lạm dụng các cô ban hát, các cha giáo biết nhưng không ai dám nói, vì chủng sinh đó là con cái cha Tổng đại diện- con cha GĐ chủng viện. Cách đây 3 năm có một chủng sinh quan hệ tình dục với một cô bé học lớp 12 (tự nguyện), sau đó cô bé này vào tận trường bắt vạ- nhưng các cha giáo đều im lặng, và không giải quyết.
 
Sau cha mẹ cô ta lên tố cáo, nói chủng sinh gạ gẫm quan hệ tình dục với cô bé tuổi mới lớn ngây thơ trong sáng- cô ta tránh nhưng vẫn gạ gẫm- sau đó làm cho người ta yêu thương rồi thì bỏ. Nên gia đình vào tố cáo và vì chủng sinh đó con em của GĐ chủng viện nên tất cả bỏ qua.

Có một điều đau khổ nữa là: Lm Vinh kiêu ngạo- ở Trung cấp hoặc Đại học họ học rất kém, thậm chí mua điểm- nhưng khi đậu vào chủng viện rồi họ nghĩ họ tài giỏi nên coi thường giáo dân.
Thi đậu chủng viện chỉ chờ ngày chịu chức, chứ không như địa phận khác họ sàng lọc theo thời gian và đầu vào thì dễ đầu ra mới khó.
 
Điều này tạo cho chủng sinh Vinh một điều lệ cực xấu, nên họ không cần chuyên chăm tu trì, chỉ cần khéo léo, giờ kinh đọc kinh, giờ lễ đi lễ, giờ thể thao thì đá bóng, đá cầu, chạy nhảy... tiếp theo là nín thở qua cầu, dịp lễ tết, hè về gặp cha mẹ đỡ đầu, ân nhân giàu có là có tiền tiêu, cất một chút để vào biếu xén cha giáo, cha giúp xứ.
 
Khi là chủng sinh thì thưa "con với ông", khi là Lm thì thưa "tôi – ông"; không biết rồi lên GM rồi họ sẽ xưng hô thế nào đây.
 
Một người trưởng thành không chỉ lớn lên về cách ăn nết ở mà cả cách đối nhân xử thế, nhưng đa số Lm ở Vinh họ đều thiếu cái này.

Tóm lại cần ‘thay máu’, mặc lấy tinh thần của Chúa, mới cứu rỗi được Lm của giáo phận Vinh của chúng ta.

4. Các soeurs

Có một điều nữa, là một sơ dòng MTG quan hệ tình dục với một cha hiện nay ở TGM. Nhưng sơ đó vẫn được đi du học và nay lên làm bề trên.
Dù ai cũng biết "các thánh có quá khứ, tội nhân có tương lai" nhưng làm vậy là tục hoá ơn gọi và mở cửa cho hoả ngục vào đời tu.
Ai trong chúng ta cũng là tội nhân nhưng không được để những tội nhân cố tình phạm lỗi nặng nề ở trong nhà Chúa một cách công khai như là khiêu khích, nữ tu đó đó nên ăn năn khóc lóc, thậm chí cần thì xin hồi tục, đằng này sơ đó bất chấp bản thân nhơ nhuốc, rồi đòi leo cao, nay là Bề trên toàn quyền.
Thanh khiết và khiêm nhường đã không còn, vậy đi tu để làm gì? Phải chăng để tô thêm vết nhơ thời trung cổ cho giáo phận Vinh.
 
Nhiều kẻ sẽ hoang mang vì tin này. Nhưng cũng cần đưa ra ánh sáng ở đây, vì nó xâm phạm trầm trọng đến nền móng đức tin công giáo và ơn gọi của đời sống thánh hiến.
 
5. Giáo dân

Nhìn chung, về mặt nhận thức, ở ở tầm quá thấp so với giới giáo sĩ. Rồi tư tưởng lễ giáo, nhất là ảnh hưởng của Khổng-Nho giam hãm họ, nên họ không dám phản biện và đưa ra chính kiến khiến những sai trái trong hàng giáo sĩ ngày càng có đất nở hoa.
 
Một số giáo dân mạnh dạn góp ý thì bị trù dập, bị nói là phá Giáo Hội. Người khác sẽ khuyên họ ‘cầu nguyện đi’, ‘không được nói, nói có tội đó các đấng ấy dù phàm hèn song le là sứ Đức Chúa Trời nên phải kính". Vì quan điểm cũ rích đó nên hàng ngũ tu sỹ nam nữ ở Vinh được đà tiến lên, "đục nước béo cò".

Tóm lại Lm Vinh xuống cấp trầm trọng, xuống đến mức báo động đỏ. Buồn và đau lòng lắm, viết những lời này mà hai hàng nươc mắt chảy ướt bàn phím. Đó là một giáo phận Vinh, nếu giáo phận khác cũng như thế, thì cứ đà vậy Giáo Hội sẽ đi về đâu? Hay chờ ngón tay công thẳng của Chúa viết tội trên tường?

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال