Chỉ cần một người thay đổi thì...mọi chuyện sẽ khác?

 


Chỉ cần một người thay đổi thì cả Giáo Hội thay đổi và cả thế giới cũng thay đổi dần dần. Chỉ cần một hạt giống hay một con giống, chúng ta nhân giống lên nhiều, không bao lâu hạt giống đó hay con giống đó sẽ lan tràn khắp nơi.
 
Một đất nước phát triển hay không đều phụ thuộc vào con người đứng đầu. Giáo Hội Chúa đi lên hay đi xuống cũng phụ thuộc vào con người đứng đầu, các giáo phận đi lên hay đi xuống cũng phụ thuộc vào Đức Cha giáo phận đó. Một giáo xứ có lòng đạo hay không cũng phụ thuộc phần nhiều vào cha xứ đó. Như xứ Ars ở nước Pháp, khi cha Gioan Maria Vianney về nhận xứ, một giáo xứ khô khan nguội lạnh và tội lỗi. Nhưng một thời gian coi xứ, cha Gioan Vianney đã biến đổi giáo xứ Ars thành một giáo xứ đầy lòng đạo đức . Khi lòng đạo đức đi lên, thì mọi mặt ở xứ Ars cũng đều phát triển đi lên. Cha Gioan Vianney đáng lẽ không được làm linh mục, vì ngài học kém lắm. Nếu xét về lực học của các cha thời nay, thì các cha thời nay có thể giỏi gấp mười lần so với cha Gioan Vianney trước đây. Bởi vậy so với cha Gioan Vianney thì các cha thời nay có khả năng hơn rất nhiều để biến đổi một giáo xứ khô khan thành một giáo xứ đạo đức. Cho nên giáo xứ nào còn khô khan, thì chứng tỏ cha xứ đó chưa có lòng đạo. Giáo xứ nào đang có nhiều tội lỗi, thì cũng chính cha xứ đó không thiếu những tội mà ngài đã xúc phạm đến Chúa. Một cơ quan đoàn thể nào đó tài giỏi về điều gì, thì người ta khen người đầu làm việc tốt và nếu kém thì cũng chê người đầu không biết lãnh đạo. Trước mặt Chúa cũng vậy, một giáo xứ có lòng đạo thì cha quản xứ được Chúa khen, nhưng đó là giáo xứ có nhiều tệ nạn, thì cha xứ đó cũng bị Chúa quở trách.
 
Đất nước muốn phát triển được thì đất nước đó phải tiêu diệt được kẻ thù, hay đất nước đó ngày đêm không bị kẻ thù đánh phá. Một giáo phận muốn phát triển được, thì giáo phận đó cũng phải tiêu diệt được kẻ thù, và nếu bất cứ giáo phận nào không tiêu diệt được kẻ thù, thì chính giáo phận đó đang còn bị kẻ thù khống chế mà không ai biết. Bất cứ người Ki tô hữu nào ngày đêm cũng đang bị kẻ thù là ma quỷ tấn công. Thánh Phê-rô đã cho ta biết: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ là thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”(1Pr 5,8). Cũng vậy bất cứ giáo phận nào ngày đêm cũng đang bị ma quỷ tấn công bằng nhiều hình thức khác nhau. Thậm chí ma quỷ còn len lỏi vào người nhà của mình để đánh phá đạo Chúa. Có những trường hợp như vậy nhưng người ta vẫn cho đó là người của Chúa và được nhiều người ủng hộ. Như lời đã chép: “Chúng xuất thân từ hàng ngủ chúng ta nhưng không phải là người của chúng ta.” (1 Ga 2.19) Người của Chúa và người của ma quỷ cũng ở chung lẫn lộn với nhau, cùng làm việc như nhau. Vậy căn cứ vào đâu để biết đâu là người của Chúa và đâu là người của ma quỷ? Như lời đã chép: “Tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục”.(Ep 2.1) Vì vậy các cha khi chịu chức, các thầy và các xơ khi khấn dòng là đều phải khấn ba lời khấn, và cùng nhau thề hứa trước mặt Chúa và Hội Thánh rằng: “Vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh” có những dòng còn có thêm các lời khấn khác nữa. Cho dù Đức Cha nào, hay cha nào, thầy nào xơ nào có tội lỗi đến mấy đi chăng nữa, nhưng nếu có đức vâng lời thì vẫn được cứu và thậm chí có những trường hợp sau này đã trở thành thánh. Vì tội nhân nào cũng có tương lai. Còn hầu như tất cả các Đức Cha, các cha, các thầy và các xơ bị loại, thì nguyên nhân đầu tiên là không có đức vâng lời.
 
Làm bằng cách nào để chỉ một con người mà có thể thay đổi được cả Giáo Hội và thế giới? Chỉ cần Đức Giáo Hoàng, người đứng đầu Giáo Hội thay đổi thì cả Giáo Hội đều thay đổi. Như lời đã chép: “Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh” (Lv 19,1-2). Chúa Giêsu cũng dạy rằng : "Vậy các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành " (Mt 5,48). Công Đồng Vatican II cũng khẳng định là ơn gọi của mọi người tín hữu là nên thánh. Để các bộ phận khác được nên thánh, thì cái đầu phải nên thánh trước, vì cái đầu điều khiển toàn thân. Để thay đổi một con người thì cách duy nhất và tốt nhất, và cũng là cách dễ làm nhất, đó là chuyên ăn chay một cách nhiệm nhặt. Ta muốn mua được đất, làm được nhà, mua được ô tô, mua được mọi đồ dùng khác, thì chỉ cần có tiền là mua được và làm được mọi việc. Cũng vậy ta muốn tập luyện các nhân đức, thì chỉ cần ăn chay là sẽ tập được mọi nhân đức. Chỉ cần ăn chay một cách nhiệm nhặt, thì chay mắt, chay miệng, chay chân tay và mọi thứ chay khác đều có thể giữ được. Căn cứ vào đâu để biết? Chúa Giê-su trước khi ra giảng đạo, Chúa phải ăn chay suốt bốn mươi đêm ngày. Thánh Gioan Tiền Hô trước khi ra đi giảng đạo, ngài phải ăn chay suốt một đời. Rồi tất cả các tiên tri, các thánh đều đã ăn chay hãm mình một cách khắc khổ. Có muôn vàn các việc lành khác để làm, có muôn vàn kiểu ăn chay khác. Nhưng tại sao Chúa Giê-su và thánh Gioan không chọn làm những việc lành khác hay ăn chay theo kiểu khác như một số cha thường giảng? Cho nên nếu Đức Giáo Hoàng biết ăn chay liên tục thì sẽ biến đổi được con người của Đức Giáo Hoàng. Ăn chay nhiệm nhặt không sợ kiệt sức, không sợ gầy đi, nhưng ăn chay còn có lợi cho sức khỏe rất nhiều. Ăn chay như cha thánh Gioan Vianney, ăn một ngày chỉ có một củ khoai. Bây giơ Đức Giáo Hoàng chỉ cần ăn chay khắc khổ bằng 1/20 so với cha thánh Gioan Vianney là được. Nếu Đức Giáo Hoàng ăn chay liên tục, thì ít nhiều cũng có khoảng vài trăm Hồng Y cũng bắt chước Đức Giáo Hoàng để ăn chay. Rồi cũng có khoảng vài ba ngàn Gám Mục trên thế giới cũng ăn chay theo Đức Giáo Hoàng. Nếu Đức Giáo Hoàng ăn chay liên tục, thì các bề trên, các cha, các nhà dòng, các chủng sinh cũng đều theo gương Đức Giáo Hoàng để ăn chay. Cho ăn chay tự nguyện một thời gian và sau này đưa vào Luật. Bắt tất cả mọi người nhà Chúa là buộc phải ăn chay như trước đây, từ Đức Giáo Hoàng cho đến những người nhà Chúa nhỏ nhất. Các người nhà Chúa ăn chay, thì nhiều giáo dân cũng ăn chay theo. Nếu ngày nào ai không thể ăn chay được, vì tuổi già sức yếu, vì bệnh tật hay vì công việc nặng, vì bữa tiệc nào đó thì buộc lần hai tràng hạt để bù lại.
 
Ma quỷ sở gì nhất? Ma quỷ sợ những người ăn chay và cầu nguyện nhất. Có những trường hợp các Tông Đồ không trừ được quỷ, đến khi hỏi Chúa là tại sao chúng con đây lại không trừ được quỷ đó? Chúa nói muốn trừ được quỷ đó là phải ăn chay và cầu nguyện. Cầu nguyện thì ngày nào mà các Tông Đồ lại không cầu nguyện, nhưng chỉ vì thiếu ăn chay nên các Tông Đồ đã không trừ được quỷ đó. Một năm chỉ có hai ngày chay thôi nhưng có những người ăn chay vẫn không thành. Đã như vậy rồi nhưng ma quỷ thường chế nhạo và đã kích những người ăn chay. Tất nhiên ma quỷ không hiển hình ra để nói, nhưng ma quỷ dùng người này người khác, thậm chí là những người có chức quyền để đã kích những người ăn chay. Cho những người ăn chay là đạo đức giả.

Ăn chay là một việc làm không khó, chỉ cần muốn ăn chay để đền tội và có ý cho đẹp lòng Chúa thì ai ai cũng đều có thể ăn chay được. Nếu so sánh sự ăn chay của Ki tô giáo với các đạo khác, thì việc ăn chay của Ki tô giáo dễ hơn rất nhiều. Các đạo khác ăn chay, họ không ăn thịt và không ăn bất cứ một loại cá nào, xem như ăn chay là ăn với muối vừng và các loại rau củ. Họ ăn chay một cách khắc khổ như thế, nhưng họ vẫn ăn chay cả đời, ngày nào họ cũng ăn chay. Họ ăn chay như vậy nhưng công việc của họ vẫn làm bình thường. Họ ăn chay như vậy nhưng đi đây đi đó, tham dự các cuộc hội họp lớn, họ vẫn ăn chay. Ki tô giáo ăn chay rất đơn giản nhưng một năm cũng chỉ có hai ngày và rồi có những người ăn chay cũng không thành.

Ăn chay thì rất dễ nhưng trái lại vẫn không dễ. Tại sao ăn chay lại dễ? Có những người không ăn sáng, có những người cũng không muốn ăn vặt, có những người thời nay ăn rất ít, hay có người sợ tăng cân. Nhưng khi vào ăn chay không phải dễ như vậy. Các ngày thường không ăn sáng, không ăn vặt nhưng không bị quỷ cám dỗ. Còn ngày ăn chay hầu như người nào cũng bị quỷ cám dỗ, làm cho thèm ăn. Cho nên mọi việc lành chúng ta không thể làm được là do quỷ cản ngăn. Và mọi tội chúng ta phạm đều do quỷ gây lên. Nhà trừ quỷ Rô ma cũng cho biết: ngày chay thứ 4 lễ Tro và thứ sáu Tuần Thánh, quỷ đói xuất hiện nơi mọi người ăn chay.

Nếu Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y và Giám mục ăn chay liên tục, rồi đến tất cả mọi người nhà Chúa đều ăn chay, thì 100% Giáo Hội sẽ được biến đổi hoàn toàn. Giáo Hội được biến đổi thì 100% thế giới sẽ được biến đổi. Lời cầu nguyện của một vị thánh hơn lời cầu cầu nguyện của cả triệu người không phải là thánh. Bởi vậy Giáo Hội được thay đổi thì có biết bao vị thánh ngày đêm không ngừng kêu cầu lên Chúa. Mọi tội chúng ta phạm là do ma quỷ, nhưng khi ăn chay thì quỷ sẽ không làm gì được chúng ta. Cha thánh Gioan Vianney ăn chay đến nổi ngài không có sức đi từ nhà xứ ra nhà thờ, đi từ nhà thờ về nhà xứ. Ngài phải vịn tường rón rén mới đi được. Cha Gioan Vianney kiệt sức như thế, nhưng ngài còn phải giải tội ngày đêm đến 16, 17 tiếng đồng hồ. Một đêm cha Gioan Vianney ngủ chỉ được một tiếng. Một tiếng ngủ đó thì quỷ lại quấy phá không cho cha ngủ. Đêm nào cũng vậy, đồng hồ điểm 12 giờ đêm là cha Gioan Vianney lại trở ra nhà thờ cho đến sáng.
 
Khi xưa thành Ni-ni-vê khỏi bị Thiên Chúa phá hủy chính là nhờ vào việc ăn chay. Khi tiên tri Giona loan báo: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ”. Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Vua thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và các vương hầu: “Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?” Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện điều đó.” (Gn 3.1-10) Ngày nay chiến tranh thế giới thứ ba cũng đang loan báo cho mọi người biết: nếu chiến tranh thế giới thứ ba thì không biết còn được mấy người sống sót. Bởi vậy Giáo Hội hãy học dân thành Ni-ni-vê khi xưa mà đứng đầu là Đức Giáo Hoàng, thì may chăng mới có thể tránh được chiến thanh thế giới thứ ba. Và thực sự chiến tranh thế giới thứ ba đã bắt đầu rồi. Ta xem trên tivi, sắp đến ngày Nga đánh Ukraina rồi, nhưng nhiều người Ukraina nói rằng Nga không thể đánh Ukraina được, nhiều người dân Ukraina vẫn xem điều đó không thể xẩy ra được. 

Nhiều người cũng nghĩ rằng: thế chiến thứ ba không thể xẩy ra, không biết có đúng như họ nghĩ không?

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال