Vụ Lm Nguyễn Tâm, nhà thờ Dũ Yên - thắp nhang dâng Chúa Hài Đồng.


Phụng vụ Rô-ma không có cắm nhang, chỉ có xông hương (vảy hương) nhưng vì hội nhập văn hoá mới cho phép cắm nhang trong phụng vụ. Ở gp Kon Tum, lễ đại triều không được phép cắm nhang, ở giáo xứ thì được phép nhưng không khuyến khích.

Thử giải thích vì sao nhang không được khuyến khích thắp cho Chúa

"Hương thơm

34 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: "Ngươi hãy lấy các thứ hương chất: tô hợp hương, hương loa, phong tử hương, các hương chất và nhũ hương nguyên chất; số lượng mỗi thứ sẽ đồng đều.35 Ngươi sẽ lấy các thứ hương chất đó chế thành hương để đốt: hợp chất các hương này sẽ là sản phẩm của thợ làm hương; hương đó sẽ là hương pha muối, nguyên chất, và là hương thánh.36 Ngươi sẽ lấy một phần tán thành bột, và sẽ đặt trước Chứng Ước, trong Lều Hội Ngộ, nơi Ta sẽ gặp gỡ ngươi. Đối với các ngươi, đó sẽ là một vật rất thánh.37 Các ngươi sẽ không được chế hương theo kiểu ấy mà dùng: đối với ngươi, đó sẽ là một vật thánh, dành riêng cho ĐỨC CHÚA.38 Kẻ nào chế hương như thế để ngửi mùi thơm, thì sẽ bị khai trừ khỏi dân nó." (sách Xuất hành 30,34-38)

Nhang thuộc dạng rẻ tiền nhất, có thể nói là hạng chót trong chục loại bột hương, nên dùng để dâng Chúa là không xứng đáng. Tiện cũng nhắc thêm, các nhà thờ nên dùng hương loại hảo hạng xứng đáng trong việc phụng tự. Chúa tạo dựng nên đất trời và mọi sự trong đó, nhưng con người lại dùng thứ xoàng xĩnh để thờ phượng Người. Đó là điều bất xứng.

Trở lại việc LM Tâm mời người quan chức nhà nước lên cấm nhang, đó là việc xa lạ với giáo dân công giáo Vn, nơi người ta quen thấy hình ảnh cắm nhang cho người chết hay thánh nhân nào đó. Quan chức, những người vô thần, họ đâu có tin đâu, mời cắm nhang vô ích, chỉ để chụp ảnh rêu rao. Đức tin khởi đi từ ơn thánh và đến lượt mình, con tim con người phải mở ra để đón nhận, Mời người ta như vậy có phải là để lấy lòng lãnh đạo? Kiểu gì thì giáo dân cũng dị ứng thôi.

Vài dòng suy nghĩ viết vội vậy thôi, chờ các cấp bậc có thẩm quyền lên tiếng về vụ việc.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال