MỪNG NĂM MỚI TRÊN MÁY BAY


Chuyến bay về Mỹ chiều tối ngày 31 tháng 12 chỉ có vài chục người làm gợi nhớ cách đây hai năm trong mùa Covid đi Hồng Kông cũng chỉ có 65 người trong chiếc máy bay có sức chứa trên 300. Máy bay trống rỗng rộng thênh thang thiệt đã.

Ghé El Salvador bị an ninh rọi quang tuyến cái ba lô nhỏ mang lên máy bay thấy con dao găm đáng lý ra phải bỏ trong va li rồi gởi vào khoang hành lý. Nhưng quên vì đồ nghề leo núi nhiều quá. Thế là nhân viên an ninh El Salvador bu lại lập biên bản con dao găm đen xì đầy đe dọa ha ha. Một thằng quản lý đến giải thích luật “giao thông” đường hàng không cấm hành khách mang hàng nóng vào trong máy bay. Biết lâu rồi cha nội, quên chút xíu thôi chớ hỏng cố ý đâu?
 
Đám hành khách xếp hàng đợi rọi quang tuyến hành lý trố mắt dòm thằng cha quần áo xốc xếch bơ phờ mang dao găm lên máy bay bị bắt quả tang. Tiếc vì mất cục cưng có nhiều kỷ niệm. Con dao mang theo trên quảng đường thiên lý Ukraine, trong cái sắc đựng đồ cấp cứu của 10 năm bay bổng.

Vai ngực hai cái cẳng vẫn còn ê ẩm vì mang ba lô leo núi nên ngủ khò chẳng biết trời trăng gì. Đến khi tỉnh dậy thì đã 1 giờ sáng năm 2023 rồi. À thì ra mình say giấc điệp khi năm cũ ra đi và năm mới đến. Chắc khi ấy ở không phận tiểu bang Florida.

Về đến nhà lúc 3 giờ sáng làm ngay một tô Hảo Hảo với cà chua vì tủ lạnh trống rỗng. Ta dìa ta tắm ao ta. Thấy em Hảo Hảo ngon quá chừng chừng vì suốt một tuần qua tuy lao lực gian khổ nhưng lại được ăn ngon vì đi chung với đám Âu Châu quý phái thích ăn ngon. Khi ăn ngon mình lại nhớ những món đạm bạc đượm tình dân tộc.

Chiều qua trước khi lên máy bay về Mỹ lại được bạn Guatemala mời ăn trưa ở một tiệm ăn sang trọng của người Argentina - Nam Mỹ chuyên trị đặc sản thịt bò bí tết. Người bạn này hỏng biết mình ăn chay trường và sắp đắc đạo. Thôi kệ lâu lâu phá giới cũng hổng sao. Quất một miếng thịt bò lớn hơn bàn tay. Lâu ngày hỏng ăn thịt nên bao tử phản đối biểu tình kêu rồn rột liên tục cho đến khuya. Cảm giác cái thùng nước lèo phình ra nặng nề căng cứng như đàn bà có chửa sắp đẻ. Rất khó chịu.

Đây là lần thứ 4 leo núi lửa ở Guatemala – Trung Mỹ, và có lẽ là lần cuối cùng, vì giấc mơ đã thực thi xong.

Cách đây khoảng 6 hay 7 năm khi tập tểnh học đòi leo mấy ngọn núi lửa ở El Salvador. Khi ấy có gặp quen hai người bạn Mỹ dân leo núi lửa trẻ tuổi gân guốc. Hai tay này leo thoăn thoắt còn xạ thủ BL thì phì phò chậm chạp té tên té xuống. Gã xạ thủ hỏi ý kiến hai đại ca leo núi là có biết ngọn núi lửa nào nổi tiếng ở Trung Mỹ mà dân leo núi lửa khoái trèo lên đó?

“Acatenango” ở Guatemala. Cậu trẻ gốc California nói thêm với giọng khinh bỉ “Acatenango chỉ dành cho dân leo núi chuyên nghiệp. Tui không nghĩ ngọn núi này dành cho ông”. Móa, tự ái đã bị va chạm âm thầm và trầm trọng.

Gã xạ thủ google Acatenango ở đâu mà cậu trẻ kia hách dịch như zậy. Đỉnh Acatenango cao 3,976 m (13,045 ft). Lần cuối ngọn núi này phun lửa là năm 1972.

Thế là cuộc tập luyện để chinh phục Acatenango vào năm 2018 bắt đầu. Một tháng trước khi leo. Mỗi tuần 3 tối ông xạ thủ vác ba lô trong có một thùng 1000 viên đạn M-16 đi bộ 11 km. Vác nặng để tập cặp cẳng dẻo dai để leo núi lửa.
Rồi cũng leo được lên đến đỉnh Acatenango với cái giá phải trả là bị “Hernia” tạm dịch là “thoát vị bẹn”. Phải giải phẩu để nhét ruột vào rồi vá bụng như vá bánh xe. Bác sỹ cho biết bị thoát vị bẹn không phải là leo núi trong 2 ngày mà phải qua một tiến trình tập luyện một tháng vác thùng đạn nặng mấy chục ký. Tự nhiên tự hại mình. “Dốt mà nguy hiểm”.

Tháng 6 năm 2018 ngọn núi lửa Fuego cao 3,768 m (12,362 ft) cách ngọn Acatenango khoảng 3.5 km bùng nổ và phun lửa dữ dội liên tục nhiều ngày hủy diệt một ngôi làng gần đó làm khoảng 3000 người thiệt mạng. FB Bông Lâu có viết phóng sự về ngôi làng này.
Sau trận phun lửa kinh hoàng này gã xạ thủ khùng quay trở lại đỉnh Acatenango năm 2019 để quan sát sự tàn phá của thiên nhiên. Mà cũng không cần thiết vác 1000 viên đạn để luyện cẳng nữa.
Đứng trên đỉnh Acatenango nhìn về núi lửa Fuego ầm ì nổ chấn động cứ mỗi 15 – 30 phút. Giống một con quái vật đang hút thuốc nhả ra từng cột khói khổng lồ màu đen. Bỗng nhiên có một cái gì đó thu hút kêu gọi và ước mơ được đặt chưn lên gần miệng núi lửa đang hoạt động có những tiếng nổ như bom địa chấn và biển lửa tung tóe như bom napalm.

Năm 2020 quay trở lại để leo lên đỉnh Acatenango lần thứ 3 và từ ngọn núi này leo xuống thung lũng sâu thăm thẳm rồi leo lên ngọn Fuego đang ì ầm phì phò “hút thuốc cigar”. Nhưng khi xuống tới thung lũng là ranh giới của hai ngọn núi lửa thì mây mù tự nhiên bao phủ dày đặt cách 10 mét không thấy nhau. Vì đang leo ban đêm nên một số cô gái trẻ sợ hãi bị lạc nên không muốn đi tiếp. Và cả toán phải bỏ cuộc vì không thể bỏ rơi các cô ở một thung lũng có tử thần thấp thoáng.

Lần thứ 4, lúc 9 giờ đêm ngày thứ Ba 27/12 vừa rồi giấc mơ được đến gần để hun miệng núi lửa Fuego đã hiện thực. Nói hun môi thì hơi quá lời. Hun lên khóe miệng của em Fuego thì đúng hơn. Gã xạ thủ cùng với toán leo núi Âu Châu đến cách miệng em Fuego khoảng 400 mét rồi ngồi đợi nàng há miệng phun lửa. Tuy nhiên ngồi đợi khoảng 45 phút nhưng em mắc cở sao ấy mà vẫn ngậm tịt mõm hỏng chịu phun lửa. Không thể đến gần hơn vì gần miệng núi lửa có tỏa ra khí độc. Dung nham lỏng bắn ra phía sau núi nhưng nếu chẳng may gió ngược hay sự nổ quá lớn thì sẽ tiêu diệt tất cả mọi người ở mọi phía.
Gió có vận tốc cả trăm cây số giờ và nhiệt độ âm lạnh thấu xương. Càng khuya trời càng lạnh. Trong ba lô có đựng một áo ấm phụ trội mặc thêm bên trong áo lạnh chính. Nhưng sợ cởi áo ngoài ra trước khi mặc thêm lớp phụ trội thì mình đã chết cóng nhứt là gió có thể thổi bay mất cái áo ngoài thì áo phụ trội sẽ không đủ ấm. Đám Âu Châu ăn thịt bò nên đứa nào cũng mập mạp nhiều mỡ chống lạnh rất tốt. Xạ thủ BL được mì gói Hảo Hảo nuôi nên trơ xương sườn hỏng chịu lạnh giỏi bằng các bạn Âu Châu phương phi đầy đặn cách nhiệt.
 
Mà thôi, nên hài lòng với sự tương đối cũng được. Đã mò lên sát miệng nàng má kề má cũng rạo rực hạnh phúc. Muốn gãy cả hai cẳng luôn vì leo vách núi có chỗ gần như dựng đứng. Không khí ở cao độ rất loảng nên mau mệt, tim nhảy loạn xạ vì thiếu oxygen. Phi công lên cao độ 12 ngàn bộ thì phải mang mặt nạ dưỡng khí nếu ở cao độ này lâu hơn 30 phút. Mình ở cao độ này gần một ngày luôn nên cơ thể lờ đờ lảo đảo suy nhược, suy nghĩ không bén nhạy.
 
Từ giã Guatemala kỳ diệu và hẹn nàng Fuego kiếp sau với nụ hun nóng bỏng dung nham.

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post

نموذج الاتصال